Sẽ có chính sách đặc thù cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thủ tướng cho rằng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế cả nước, trong thời gian tới sẽ có những chính sách đặc thù cho vùng.
Sẽ có chính sách đặc thù cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam


Sáng 6- 5, tại Đồng Nai, Chính phủ tổ chức Hội nghị “Phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Cùng dự hội nghị còn có 3 Phó thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Trịnh Định Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. Hội nghị được tổ chức nhằm tìm ra các giải pháp tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam có 8 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Long An và Tiền Giang...được coi là đầu tàu trong phát triển kinh tế, xã hội của cả nước.

Vùng KTTĐ phía Nam cũng là nơi có công nghiệp, dịch vụ phát triển nhất cả nước. Trong quý I-2019, vùng tiếp tục là nơi có mức tăng trưởng khá, thu hút đầu tư FDI nhiều so với các vùng khác.

Sẽ có chính sách đặc thù cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - Ảnh 1.

Quang cảnh Hội nghiệp phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh: VH.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá vùng KTTĐ phía Nam là đầu tàu kinh tế của cả nước nên phải được ưu tiên cho những dự án hạ tầng giao thông để tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Đầu tàu có mạnh thì mới kéo theo các vùng khác cùng phát triển.

"Tuy nhiên, hiện nay trong vùng vẫn còn tồn tại một số khó khăn, tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm lại, công nghiệp chưa có những sản phẩm mới có hàm lượng chất xám, kỹ thuật cao. Doanh nghiệp thành lập mới nhiều, nhưng quy mô vốn đăng ký thấp, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu của phát triển...", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói thêm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đánh giá Vùng KTTĐ phía Nam đóng góp nhiều cho sự phát triển chung của cả nước, nhưng vì thực hiện liên kết vùng còn yếu, nên các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng của vùng. Vì thế, trong thời gian tới, Chính phủ cần có những chính sách khơi thông làm động lực cho tăng trưởng kinh tế vùng. 

Còn Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, muốn Vùng KTTĐ phía Nam phát triển mạnh thì phải có thể chế, cơ chế đặc thù trong liên kết vùng. Có như vậy mới tạo sức mạnh chung để phát huy được tiềm năng của vùng. Tuy nhiên, trong phát triển kinh tế cần chú trọng đến môi trường, an sinh xã hội

Ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng  Nai Đinh Quốc Thái cho hay, để tạo động lực cho phát triển kinh tế vùng, cũng như riêng Đồng Nai , tỉnh kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, triển khai nhanh các dự án giao thông trọng điểm như: cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3,4; tuyến đường sắt đô thị, hệ thống cảng biển....

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đóng góp của vùng cho GDP cả nước khoảng 45%, nhưng phân bổ ngân sách để tái đầu tư chỉ được khoảng 15%. Điều này chưa hợp lý, dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm lại. Trung ương cần tăng phân bổ ngân sách cho vùng lên gấp 2 lần so với hiện nay mới đáp ứng được nhu cầu và đảm bảo bước đột phá, tăng trưởng trong phát triển kinh tế. Trong đó, ưu tiên vốn làm hạ tầng giao thông đường bộ, hàng không, đường thủy, đường sắt.

Đại diện các tỉnh khác trong Vùng KTTĐ phía Nam cũng kiến nghị nhiều vấn đề có liên quan đến hạ tầng giao thông, chính sách để kết nối vùng...

Phát biểu kết thúc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Vùng KTTĐ phía Nam đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế của cả nước. Vì vậy trong thời gian tới Trung ương sẽ có những chính sách đặc thù cho vùng. Trong đó, sẽ tập trung tháo gỡ những vướng mắc đang kìm hãm sự phát triển của vùng, tạo thông thoáng để phát huy liên kết vùng.

Theo Vũ Hội (Pháp luật Tp Hồ Chí Minh)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video