Ngừng thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 8 vì hết tiền?

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (tổng vốn đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng) hiện đang cạn vốn và có thể sẽ dừng thi công từ tháng 8 tới.

Sáng nay (24/7) tại Tiền Giang đã diễn ra cuộc họp nhằm tìm giải pháp giải quyết những khó khăn liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

 Ông Lưu Xuân Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (một trong những đơn vị liên danh thực hiện dự án) cho biết: "Dự án hiện đã cạn vốn vì trên dưới 3.000 tỷ đồng vốn của chủ  đầu tư và các nhà thầu thi công đã giải ngân hết vào đây” – ông Thủy thông tin và cho rằng khó khăn lớn nhất mà dự án gặp phải đó là dự án hiện chưa được giải ngân hơn 2.1000 tỷ đồng vốn từ ngân sách.

Cũng theo ông Thủy, với tình trạng cạn vốn như hiện tại, nhiều khả năng dự án sẽ dừng thi công từ tháng 8 tới.

Ngừng thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 8 vì hết tiền? - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi họp.

 “Chúng ta ngồi ở đây để xác định dự kiến một kế hoạch và phải có điểm dừng kỹ thuật, việc này là giải pháp để hạn chế tối đa các tổn thất, đồng thời để sẵn sàng tổ chức triển khai lại khi điều kiện thuận lợi” – ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, mặc dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã hết sức nỗ lực, nhưng đến nay vẫn còn những vướng mắc vượt khỏi khả năng của doanh nghiệp dự án cũng như sức chịu đựng của các nhà thầu.

Theo PGS.TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), trong nghề xây dựng, tất cả các công trình là một hệ tổng thể, tức nó được kết nối với nhau và tạo sức bền cho cả dự án. Vậy nên việc dừng kỹ thuật trước hết phải xác định trên cơ sở kỹ thuật, nghĩa là dừng ở chỗ nào mà không ảnh hưởng đến một cấu kiện hay một bộ phận công trình.

Ông Chủng nêu ví dụ: "Xây một cây cầu, điểm dừng kỹ thuật khi làm xong phần trụ, chỉ còn chờ gác dầm, thì việc dừng này là hợp lý để tiếp tục công việc tiếp theo khi thuận lợi”.

Trước đó vào ngày 23/7, Công ty CP thi công cầu 12 - đơn vị thi công gói thầu số 13 (XL13) của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã ngưng thi công, căng băng rôn phản ứng. Lý do được cho là do Công ty CP BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (chủ đầu tư) không có tiền thanh toán khiến nhà thầu gặp khó khăn, không có tiền chi trả lương cho công nhân.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng, chiều dài hơn 51km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương) và điểm cuối tại điểm giao Quốc lộ 30 tại nút An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Theo Cảnh Kỳ (Tiền phong)

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video