Mở rộng quốc lộ 32, “ước mơ” 4 làn xe sắp thành sự thật?

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ xác định chỉ giới đường đỏ và thiết kế cắm mốc giới tuyến quốc lộ 32, đoạn qua đô thị vệ tinh Sơn Tây, tỉ lệ 1/500.

mo-rong-quoc-lo-32

Được biết, dự án mở rộng quốc lộ 32 dài 27km được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2003. Tuy nhiên, mãi đến giữa năm 2013, một nửa đoạn tuyến qua các thị trấn Lai Xá, Trạm Trôi, Phùng và Phúc Thọ mới được mở rộng 4 - 6 làn xe. Còn lại 14km mới có hai làn xe, khó đáp ứng nhu cầu đi lại từ Hà Nội qua Sơn Tây lên Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ nên tháng 2.2014, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ Nhổn đến thị xã Sơn Tây lên quy mô 4 làn xe.

Theo quyết định, vị trí, ranh giới, quy mô nghiên cứu tuyến quốc lộ 32 hiện trạng chia làm hai đoạn: Đoạn 1, từ ranh giới giữa thị xã Sơn Tây và huyện Phúc Thọ đến đường nút giao với đường Vành đai 5, dài khoảng 5,5km; đoạn 2, từ nút giao với đường Vành đai 5 đến hết ranh giới xã Cam Thượng, huyện Ba Vì dài khoảng 3,5km. Toàn bộ bề rộng mặt cắt ngang đường theo quy hoạch và tối thiểu khoảng 50m bề rộng mỗi bên tính từ chỉ giới đường đỏ tuyến đường.

Theo UBND TP Hà Nội, đây là trục quốc lộ hướng tâm, đoạn qua phạm vi đô thị vệ tinh Sơn Tây xác định cấp hạng là đường trục chính đô thị; kết nối giao thông thị xã Sơn Tây với trung tâm thành phố và đi các tỉnh phía Tây Bắc.

Thời gian lập quy hoạch xác định chỉ giới đường đỏ trong vòng 6 tháng kể từ khi nhiệm vụ được duyệt; thiết kế cắm mốc giới trong vòng 30 ngày sau khi chỉ giới đường đỏ tuyến đường được UBND thành phố phê duyệt.

UBND TP Hà Nội giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội có trách nhiệm lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, tổ chức lựa chọn đơn vị thiết kế có tư cách pháp nhân, chức năng phù hợp theo quy định để lập hồ sơ thiết kế cắm mốc giới tuyến đường theo đúng nhiệm vụ được UBND thành phố phê duyệt. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương, sở, ngành, cơ quan liên quan thực hiện đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và thành phố về quy hoạch xây dựng. Lập dự toán kinh phí thực hiện công tác xác định chỉ giới và thiết kế cắm mốc tuyến đường trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành.

Các sở, ngành, UBND thị xã Sơn Tây và UBND huyện Ba Vì có trách nhiệm phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu, số liệu liên quan để Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội làm cơ sở nghiên cứu, xác định chỉ giới đường đỏ tuyến đường đảm bảo khớp nối thống nhất với quy hoạch, dự án đầu tư có liên quan trong phạm vi nghiên cứu...

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video