Đóng tuyến tránh BOT Cai Lậy 3 ngày để sửa trước khi thu phí lại

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang lo ngại việc thu phí ngay sau Tết Nguyên đán sẽ gây ùn ứ quốc lộ, do người dân đang trở lại TP HCM.

Sáng 25/1, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, liên quan đến việc thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy sau Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Xuân Cường- Tổng cục Phó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo tạm đóng tuyến tránh BOT Cai Lậy trong ba hôm, tính từ hôm nay để sửa chữa hư hỏng trước khi đưa vào thu phí trở lại.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị cần phân làn, phân luồng tốt nhằm tránh ùn ứ giao thông trong thời gian sửa chữa.

Trạm BOT Cai Lậy lúc mới đưa vào thu phí, tháng 8/2017. Ảnh: Hoàng Nam.

Trạm BOT Cai Lậy lúc mới đưa vào thu phí, tháng 8/2017. Ảnh: Hoàng Nam.

Ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang lo ngại, việc thu phí diễn ra ở thời điểm chỉ 10 ngày sau Tết Nguyên đán, lượng xe từ miền Tây đổ về TP HCM còn rất đông, sẽ có khả năng gây ùn ứ Quốc lộ 1A.

Lãnh đạo Công an Tiền Giang cũng nhận định, sau Tết, công an phải trực an ninh trật tự, an toàn giao thông trên nhiều địa bàn, nên lực lượng hỗ trợ tại trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ mỏng, cần xem lại thời điểm thu phí.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Nhật cho biết, Bộ sẽ nghiên cứu thời gian thu phí trở lại sao cho hợp lý. "Đề nghị nhà đầu tư dự án cần xây dựng phương án thu phí sao cho bài bản, Bộ và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức họp báo để công khai thông tin chính thức về ngày thu phí trở lại", ông Nhật nói.

Theo Bộ Giao thông, việc giảm giá đang được áp dụng theo mức 40 – 60% so với trước đây. Cụ thể, xe dưới 12 chỗ, ôtô tải dưới 2 tấn sẽ giảm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng. Ngoài ra, tăng đơn vị giảm giá từ 4 xã lên 8 xã lân cận, với phạm vi 10 km xung quanh trạm so với 4 km lúc trước. Thời gian thu phí sẽ kéo dài từ 7 năm lên khoảng 15 năm 9 tháng.

Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy dài 38,5 km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.398 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt đường quốc lộ 1 dài 26,4 km và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km. Trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 để thu phí cho hai tuyến đường. 

Từ khi trạm đi vào hoạt động ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Từ ngày 14/12/2017, dự án BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí, chờ phương án xử lý của Chính phủ.

Sau đó, trên cơ sở chấp thuận chủ trương của cấp trên, Tổng cục Đường bộ và tỉnh Tiền Giang cũng đã đề nghị Bộ Giao thông phương án giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy như hiện nay, dự kiến thu phí trở lại từ 0h ngày 14/2.

Theo Hoàng Nam
Vnexpress

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video