Chuẩn bị di dời hạ tầng kỹ thuật cho dự án metro Bến Thành – Tham Lương

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP Hồ Chí Minh (Bến Thành – Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất. Ngày 22/6 tới, Ban Quản lý sẽ khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật này.
Chuẩn bị di dời hạ tầng kỹ thuật cho dự án metro Bến Thành – Tham Lương - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: TTXVN phát

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án (công trình cấp, thoát nước, điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng…) sẽ được di dời để tạo mặt bằng "sạch" phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án metro số 2. Hiện toàn bộ dự toán bồi thường cho các công trình này đã được các sở chuyên ngành phê duyệt. Ban Quản lý cũng đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán các gói thầu tương ứng.

Đến nay, việc giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Vướng mắc chính còn lại là 66 trường hợp tại Quận 3, liên quan đến đơn giá bồi thường. Tháng 4/2023, Chủ tịch UBND thành phố đã thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, đơn vị đang tổ chức đấu thầu các gói thầu chính của dự án, trong đó hiện tập trung tuyển chọn Tư vấn chung (gói thầu Tư vấn CS2B), với nhiệm vụ và vai trò chính là tư vấn thiết kế, đấu thầu, kiểm soát dự án và giám sát thi công xây dựng.

Gói thầu CS2B đã hoàn thành giai đoạn sơ tuyển, chọn được danh sách ngắn gồm 4 ứng viên/liên danh từ: Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam…). Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiếp tục phát hành giai đoạn 2 trong tháng 8/2023, hoàn thành quy trình đấu thầu huy động tư vấn vào đầu năm 2024 để rà soát thiết kế, tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị chính của dự án trong cuối năm 2024 và khởi công xây dựng một số gói thầu trong năm 2025.

Trước đó, công trình Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương đã được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hiện tòa nhà này là văn phòng làm việc Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn, sau này sẽ là trung tâm vận hành tuyến metro số 2.

Dự án metro số 2 giai đoạn 1 (đoạn Bến Thành – Tham Lương) đi qua địa bàn Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng mức đầu tư là 47.890 tỷ đồng;!trong đó vốn ODA là 37.486 tỷ đồng và vốn đối ứng là 10.403 tỷ đồng. Chiều dài tuyến hơn 11 km (đoạn ngầm khoảng 9,1 km), dự án có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

Về lâu dài, metro số 2 sau khi hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi) sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh 2 khu đô thị mới của thành phố là Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.

Theo Tiến Lực (Báo tin tức)

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video