Bộ Nông nghiệp đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra xe gắn biển xe hộ đê giả

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị giao cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp với Tổng cục Phòng chống Thiên tai xác minh những trường hợp sản xuất, sử dụng biển xe hộ đê giả và có chế tài xử lý nghiêm.

Xe doanh nghiệp, xe tư nhân, thậm chí xe siêu sang như Cadillac, Lexus được hô biến thành “xe hộ đê”, vô tư hưởng ưu tiên, không mua phí cầu, đường, bon bon đi đường cấm… khiến thất thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm và đang gây bức xúc trong dư luận.
[caption id="attachment_107240" align="aligncenter" width="640"] Xe Cadillac gắn biển xe hộ đê được phát hiện cuối năm 2017. (Ảnh: Vidifi)[/caption]

Thống kê của Công ty Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc cho thấy, chỉ tính riêng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng năm 2016, có 37.538 lượt, năm 2017 có 25.103 lượt, riêng 8 tháng đầu năm 2019 có 4.294 lượt xe hộ đê chạy trên cao tốc.

Từ thực tế trên khiến dư luận dấy lên câu hỏi, việc cấp phù hiệu xe hộ đê đang được thực hiện như thế nào, có hay không tiêu cực trong quá trình cấp phù hiệu?

Trả lời PV VTC News ngày 25/9, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống Thiên tai khẳng định, việc cấp phù hiệu xe hộ đê hoàn toàn theo đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ và không có tiêu cực.

“Tôi khẳng định, không có chuyện tiêu cực trong việc cấp biển xe hộ đê”, ông Hoài nói.

Chiều cùng ngày, Tổng cục Phòng chống Thiên tai có thông cáo khẳng định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có quy định chặt chẽ về đối tượng được cấp cũng như việc tổ chức cấp phù hiệu xe hộ đê.

[caption id="attachment_107239" align="aligncenter" width="640"] Ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai. (Ảnh: Xuân Long)[/caption]

Theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng cục Phòng chống Thiên tai quản lý việc cấp phát phù hiệu xe hộ đê một cách chặt chẽ, yêu cầu sử dụng đúng mục đích. Trên biển hiệu xe hộ đê ghi rõ “Chỉ sử dụng trong khi thi hành nhiệm vụ”. Biển hiệu cũng được dán tem chống giả, thay đổi mẫu mã hàng năm.

“Hiện có nhiều ý kiến phản ánh việc một số xe dùng biển hộ đê không đúng mục đích, sử dụng cả lúc không làm nhiệm vụ phòng chống thiên tai, thậm chí một số xe bị phát hiện đã sử dụng biển hộ đê giả. Tổng cục Phòng chống Thiên tai đã kiểm tra. Kết quả kiểm tra xác nhận, các biển số xe 30E-558.19, 30E-850.86, 14A-048.67, 15A-154.68, 15A-326.89, 29D-307.95 29U-5069 mà báo chí phản ánh không được cấp biển xe hộ đê mà treo biển giả”, văn bản nêu rõ.

Chiều 25/9, ông Trần Quốc Tuấn – Chánh văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, bộ đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị giao cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp với Tổng cục Phòng chống Thiên tai xác minh những trường hợp sản xuất, sử dụng biển xe hộ đê giả và có chế tài xử lý nghiêm.

Theo ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai, hiện mới có 568 xe được cấp phù hiệu xe hộ đê trên tổng số 858 xe đề nghị được cấp.

Ông Quang cho biết thêm, thống kê của Công ty Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho thấy, số lượt xe chạy trên tuyến đường này năm 2018 chỉ chiếm 25% so với cùng kỳ 2017 và chỉ khoảng 17% so với năm 2016 mặc dù lượng xe chạy trên tuyến đường này hiện đã tăng đáng kể.

Vẫn theo ông Quang, hiện Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cũng đã có văn bản quán triệt việc cấp và sử dụng biển hiệu xe ưu tiên do địa phương cấp.

Ban Chỉ đạo yêu cầu, chỉ sử dụng biển xe hộ đê khi thi hành nhiệm vụ, đồng thời, kiên quyết thu hồi các biển xe cấp sai đối tượng và sử dụng sai mục đích, thông báo đến các trạm thu phí trên địa bàn để theo dõi các xe có biển hộ đê qua trạm.

Trường hợp phát hiện biển xe hộ đê giả hoặc sử dụng không đúng mục đích, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị thông báo đến các cơ quan chức năng để thu hồi và xử lý nghiêm.

Theo Hoàng Hưng VTC News

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video