TPHCM tổng lực kích cầu, chuẩn bị nguồn hàng Tết 2026

TPHCM - Từ nay đến cuối năm, TPHCM sẽ đẩy mạnh các chương trình kích cầu, bình ổn và chuẩn bị nguồn hàng Tết nhằm giữ ổn định thị trường và thúc đẩy tiêu dùng.
Hàng loạt chương trình kích cầu được triển khai tại TPHCM. Ảnh: Hạ Mây

Theo thống kê của Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TPHCM trong 10 tháng đầu năm 2025 đạt 809.000 tỉ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ, cho thấy sức mua phục hồi và hiệu quả điều hành thị trường.

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm, Sở Công Thương cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm, nhất là giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán. Các chương trình không chỉ mang tính thương mại mà còn là công cụ điều tiết thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa và quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TPHCM cho biết, trong những tháng cuối năm, Sở tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại. Đồng thời, tham mưu UBND TPHCM trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết hỗ trợ.

Trong đó, chương trình Khuyến mãi hàng hiệu City Sale đợt này tăng số lượng điểm bán lên 10 điểm, trải rộng từ khu vực lõi TPHCM, khu vực Bình Dương và Vũng Tàu, với hơn 500 thương hiệu, kỳ vọng tăng 30-50% lượng khách.

Đối với "Tháng Tick xanh trách nhiệm", chương trình được triển khai từ ngày 1.12-31.12 nhằm chuẩn bị nguồn hàng tết 2026. Sở Công Thương sẽ phối hợp với Sở An toàn thực phẩm TPHCM thực hiện chương trình này.

12 hệ thống bán lẻ sẽ đồng loạt truyền thông, giới thiệu khu vực trưng bày sản phẩm Tick xanh kết hợp tư vấn tại điểm bán. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ tăng cường vận động nhà cung cấp ưu tiên các sản phẩm rau, củ, quả, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP xanh, an toàn.

Sở cũng tiếp tục nhân rộng mô hình Tick xanh cho nhóm giỏ quà tết, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Bính Ngọ 2026. Mục tiêu là gia tăng sức mua, nâng cao độ nhận diện và khẳng định niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm đạt chuẩn.

Chương trình bán hàng lưu động đến công nhân, người lao động, ưu tiên giảm giá mặt hàng thiết yếu. Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu 19-21.12.2025 tại Vũng Tàu, quy tụ hàng nghìn đặc sản phục vụ nhu cầu Tết 2026.

Bên cạnh đó, Công đoàn tổ chức “Tết Sum vầy”, “Phiên chợ công đoàn”, “Chợ Tết công nhân”, cùng hơn 70.000 suất hỗ trợ tiền mặt và tiếp tục vận động xã hội hóa để chăm lo thêm cho lao động khó khăn.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, lực lượng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là trong giai đoạn giá cả biến động do mưa kéo dài và dịp cao điểm tiêu dùng cuối năm.

Theo ông Huy, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở Công Thương triển khai nhiều hoạt động điều tiết cung cầu, góp phần giữ ổn định thị trường.

Cùng với đó, lực lượng quản lý thị trường yêu cầu các đội kiểm tra bám sát địa bàn, tập trung vào các mặt hàng trọng điểm; kiểm soát chặt chẽ đối tượng và nơi cất giữ hàng hóa nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, không chỉ tại các điểm kinh doanh truyền thống mà cả trên các nền tảng thương mại điện tử.

Theo Báo Lao Động

Nuôi dưỡng “mạch máu” để doanh nghiệp lớn mạnh

Khi khát vọng “Việt Nam hùng cường, thịnh vượng” được cụ thể hóa bằng những quyết sách mạnh mẽ phát triển doanh nghiệp, trong đó có 97% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang được đặt ở vị trí trung tâm của công cuộc phát triển quốc gia. Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ra đời một lần nữa khẳng định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động.

Xuất khẩu thủy sản vượt rào cản, nắm bắt cơ hội từ CPTPP

Dự báo đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục trong năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Những rào cản thương mại mới từ thị trường trọng điểm, sức ép từ nguy cơ nhận thẻ vàng IUU và sự cạnh tranh khốc liệt toàn cầu đang thử thách khả năng thích ứng. Tuy nhiên, trong những khó khăn ấy, các cơ hội chiến lược từ việc đa dạng hóa thị trường và chuyển đổi sản xuất cũng đang mở ra, định hình tương lai một ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Bước tiến lớn trong nội địa hóa công nghệ đường sắt

Tại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ Đường sắt Hiện đại VRT&CON 2025 diễn ra từ ngày 12–15.11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (VEC), Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với hai tập đoàn hàng đầu châu Âu là Vossloh (Đức/Pháp) và Maccaferri (Ý). Đây được xem là một dấu mốc quan trọng, đưa doanh nghiệp cơ khí giao thông Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nội địa hóa công nghệ và thiết bị ngành đường sắt.

Video