Nhật Bản là nhà nhập khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam quý II/2023

Nhật Bản đã vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam trong quý II năm 2023, với kim ngạch đạt 713 triệu USD.

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 713 triệu USD, Nhật Bản đã vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam trong quý II năm 2023, theo báo cáo mới cập nhật của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).

Nhật Bản là nhà nhập khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam quý II/2023 - Ảnh 1.

Mỹ không còn là thị trường thủy sản số 1 của Việt Nam trong quý II năm 2023 (Ảnh minh họa)

VASEP cho biết, nửa đầu năm nay, xuất thủy sản sang Mỹ sụt giảm mạnh nhất (-46%) trong số các thị trường chính do lượng tồn kho tôm và cá tra tại thị trường này lớn, lạm phát tăng khiến nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ giảm. Do vậy, Mỹ đã mất vị trí thị trường số 1 cho Nhật Bản.

Về doanh số, xuất khẩu sang Nhật Bản cao hơn Mỹ không đáng kể, và hai thị trường này vẫn chiếm 17% kim ngạch XK thủy sản của Việt Nam đạt lần lượt 713 triệu USD và 706 triệu USD.

Nhật Bản là nhà nhập khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam quý II/2023 - Ảnh 2.

Trong top 8 thị trường, giá trị xuất khẩu sang Nhật Bản giảm ít nhất (-11%). Có 2 nguyên nhân: tỷ lệ hàng giá trị gia tăng xuất khẩu sang Nhật cao hơn so với các nước khác và tỷ trọng hàng gia công, chế biến xuất khẩu cũng cao hơn.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ 3 với kim ngạch 636 triệu USD, chiếm trên 15%. Nếu tính cả Hongkong thì thị trường Trung Quốc – Hongkong là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong nửa đầu năm nay với doanh số 716 triệu USD.

Sau đại dịch Covid-19, Trung Quốc mở cửa cho các hoạt động giao thương với thế giới từ tháng 1/2023, nhiều nước xuất khẩu thủy sản kỳ vọng sẽ đẩy mạnh sang thị trường khổng lồ này. Đó là nguyên nhân khiến cho nguồn cung thủy sản tràn ngập vào thị trường này, nhất là tôm giá rẻ từ Ecuador và Ấn Độ khiến cho thủy sản Việt Nam bị áp lực cạnh tranh rất lớn.

Bên cạnh đó, chính nền kinh tế Trung Quốc bị hạn chế bởi dịch Covid chưa kịp hồi phục đủ để tác động mạnh đến nhu cầu tiêu thụ. Thu nhập người dân giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng, sản xuất trong nước trì trệ nên lượng NK và giá NK thủy sản vào Trung Quốc vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, nhìn tổng quan, thì xuất khẩu sang các thị trường chính đều có xu hướng tăng dần qua các tháng, hầu hết lên mức cao nhất trong tháng 5, rồi hạ xuống một chút trong tháng 6, điển hình là Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, EU.

Xuất khẩu thủy sản sang EU trong nửa đầu năm nay mang về 459 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022. Khối thị trường này chiếm 11% kim ngạch XK thủy sản của Việt Nam. Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm nay đạt 357 triệu USD, giảm 21%. Tất cả các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Hàn Quốc đều sụt giảm doanh số so với nửa đầu năm 2022.

Theo VOV

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video