Mỹ trở thành nhà cung cấp nông sản số 1 của Việt Nam

Trong 10 tháng qua, Việt Nam đã chi 3,3 tỉ USD để nhập các loại nông sản như bông, gỗ, đậu nành… từ Mỹ

Theo số liệu vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp ngày 2-10, trong 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam ước đạt 35,6 tỉ USD, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 22,5 tỉ USD; nhóm sản phẩm chăn nuôi đạt trên 2,9 tỉ USD; nhóm hàng thủy sản ước đạt hơn 1,6 tỉ USD; nhóm lâm sản chính khoảng 2,6 tỉ USD; nhóm đầu vào sản xuất gần 6 tỉ USD.

Về nguồn cung cấp, trong 10 tháng đầu năm, Mỹ là nguồn cung nông sản số 1 của Việt Nam với giá trị kim ngạch đạt gần 3,3 tỉ USD, chiếm 9,2% thị phần; vị trí thứ 2 là Campuchia với giá trị 3,15 tỉ USD, chiếm 8,9% thị phần.

 Mỹ trở thành nhà cung cấp nông sản số 1 của Việt Nam  - Ảnh 1.

Nông sản thực phẩm Mỹ được giới thiệu tại TP HCM đầu năm 2021

Trước đó, tổng kết hết quý III/2021, Campuchia là nguồn cung nông sản số 1 cho Việt Nam với giá trị hơn 3 tỉ USD, chiếm 9,4% thị phần; Mỹ xếp vị trí thứ 2 với giá trị gần 3 tỉ USD, chiếm 9,3% thị phần.

Mặt hàng nông sản mà Việt Nam nhập từ Mỹ nhiều nhất là bông vải (nguyên liệu để kéo sợi sử dụng trong ngành may mặc) với giá trị nhập khẩu 1,2 tỉ USD, chiếm 36,6% thị phần.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, những loại nông lâm thủy sản khác mà Mỹ cung cấp nhiều cho Việt Nam tính đến 6 tháng đầu năm 2021 gồm: thức ăn gia súc và nguyên liệu - gần 414 triệu USD, đậu nành - gần 349 triệu USD; rau quả - 155 triệu USD; gỗ - 162 triệu USD; sữa và sản phẩm từ sữa - 119 triệu USD; lúa mì - 45 triệu USD…

Ở chiều thương mại ngược lại, Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu lớn nhất của ngành nông nghiệp Việt Nam, 10 tháng đầu năm đạt giá trị hơn 10,8 tỉ USD (chiếm 27,9% thị phần). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,4% tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ. Các mặt hàng khác cũng được xuất khẩu vào Mỹ như: hạt điều, hồ tiêu, tôm, cá tra, rau quả…

Theo Ngọc Ánh (NLĐ)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video