Kiểm toán phát hiện gần 2000 tỉ chênh lệch ở 3 dự án BT trọng điểm

3 dự án BT của Hà Nội lộ ra nhiều sai phạm trong việc xác định tổng mức đầu tư của dự án cũng như chi phí thực tế khiến chênh lệch vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỉ đồng.

Chênh lệch hàng ngàn tỉ
    Tuyến đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết tính đến tháng 4.2018, trên địa bàn Hà Nội có 111 danh mục dự án được chấp nhận đầu tư theo hình thức BT với tổng mức đầu tư dự kiến là 300.749 tỉ đồng.

Trong đó, giai đoạn 2013-2017, TP Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện 12 dự án BT. KTNN đã kiểm toán 3 dự án BT bao gồm: dự án đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương (chủ đầu tư là Công ty CP Tasco); dự án xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên (chủ đầu tư là Công ty CP Him Lam), và dự án xây dựng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên (đoạn trên địa phận Hà Nội, chủ đầu tư là Công ty CP Comaland).

Theo đó, KTNN xác định giá trị hợp đồng BT đối với 3 dự án tại thời điểm kiểm toán (tháng 5.2018) là hơn 2.693 tỉ đồng. Thế nhưng, tổng mức đầu tư dự kiến của 3 dự án này công bố là hơn 4.421 tỉ đồng, như vậy mức chênh là 1.727 tỉ đồng.

Nguyên nhân chênh lệch được KTNN xác định bởi 2 lý do. Thứ nhất, do giá trị nhà đầu tư ký kết hợp đồng, nghiệm thu, quyết toán với nhà thầu, chi phí lãi vay đều thấp hơn so với giá trị trong tổng mức đầu tư được xác định trong hợp đồng (cụ thể tại 3 dự án là hơn 980 tỉ đồng).

Thứ hai, do KTNN giảm trừ hơn 747 tỉ đồng giá trị xây lắp; chi phí giải phóng mặt bằng; chi phí tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác; chi phí lãi vay; chi phí dự phòng. Nguyên nhân giảm do việc xác định sai khối lượng, sai đơn giá, định mức; xác định chưa đúng chế độ, chưa hợp lý, chưa phù hợp với quy định của hợp đồng BT về các khoản mục chi phí.

Kiến nghị giảm giá hợp đồng

3 dự án này đều được KTNN xác định chậm tiến độ và có nhiều sai phạm trong nguồn vốn.

[caption id="attachment_115413" align="aligncenter" width="640"] Dự án xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên[/caption]

KTNN đã kiến nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo thương thảo với các nhà đầu tư điều chỉnh giảm giá hợp đồng BT của dự án nút giao trung tâm quận Long Biên và dự án đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên là hơn 1.130 tỉ đồng; cân đối diện tích, giá trị đất thanh toán cho nhà đầu tư. Với dự án của Tasco, KTNN kiến nghị giảm trừ giá trị hợp đồng hơn 194,6 tỉ đồng...

Ngoài ra, KTNN còn kiến nghị xác định lại giá trị đất được giao cho chủ đầu tư. Cơ chế giao đất dự án đối ứng của dự án BT còn những bất cập: không quy định rõ thời điểm giao đất, dẫn đến có dự án được giao đất trước khi thực hiện dự án, có dự án được giao trong khi thực hiện và có dự án làm xong vẫn chưa được giao đất (567 ha đất tại 4 vị trí của Dự án nút giao trung tâm quận Long Biên và dự án đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên).

Theo Thiên Bình Lao động

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video