Hàng không lập nhiều kỷ lục dịp Tết 2018

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ngày 27-2 cho biết cơ quan này đã tổ chức tổng kết công tác phục vụ bay cao điểm Tết 2018, trên cơ sở đó sẽ tổ chức bình giảng trong toàn ngành, rút kinh nghiệm khai thác để chuẩn bị vào lịch bay cao điểm hè.

Theo đó, cao điểm Tết 2018 diễn ra trong 25 ngày, ngành hàng không lập nhiều kỷ lục. Cụ thể, công tác điều hành bay đạt trung bình 2.700 chuyến bay đi và đến/ngày, tăng 400 chuyến so với năm 2017. Các sân bay đón 6,9 triệu lượt hành khách, tăng 14% so với Tết 2017. Riêng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày cao điểm (26 tháng chạp) phục vụ 827 lượt cất/hạ cánh. Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh cho các chuyến bay trong bối cảnh sản lượng điều hành bay và lượt khách thông qua các cảng hàng không tăng cao nhất từ trước đến nay.

Ông Thắng nhấn mạnh điểm sáng của mùa bay Tết năm nay là dù thời tiết diễn biến bất lợi, nhiều chuyến bay phải ngừng khai thác do có hiện tượng sương mù tại các sân bay Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Cam Ranh nhưng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ (chỉ số OTP) vẫn đạt mức cao. Đặc biệt, Vietnam Airlines có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác bảo dưỡng, kỹ thuật nên chỉ số đúng giờ khởi hành đạt trên 90%, vượt 3% so với kế hoạch, có ngày vượt mức hơn 95%.

[caption id="attachment_85585" align="aligncenter" width="500"] Lượng khách đi bằng đường hàng không tăng cao kỷ lục trong dịp Tết nguyên đán 2018. Ảnh: Tấn Thạnh[/caption]

Hạn chế lớn nhất của mùa cao điểm Tết rơi vào tỉ lệ chậm, hủy chuyến của hàng không giá rẻ. Nguyên nhân khách quan do thời tiết có sương mù, có hãng hàng không lại phải ngừng khai thác 1 máy bay vì lý do kỹ thuật. Tuy nhiên, yếu tố quyết định là do thời gian quay đầu máy bay giữa 2 chuyến bay kế tiếp và tỉ lệ máy bay dự phòng chưa hợp lý. "Hiện nay theo kế hoạch khai thác, các hãng hàng không bố trí thời gian quay đầu là 40 phút nhưng trong thực tế phải cần nhiều thời gian hơn cho công tác kỹ thuật máy bay, bơm nhiên liệu, vệ sinh, xếp hàng hóa…. nên các chuyến bay khó có thể khởi hành đúng giờ, kéo theo ảnh hưởng dây chuyền" - ông Thắng chỉ rõ.

Về tỉ lệ dự phòng máy bay, cục cho biết bố trí máy bay dự phòng không có nghĩa là để riêng một hay vài máy bay chỉ để bay bù khi lịch khai thác bị xáo trộn. Vấn đề này phụ thuộc vào 2 yếu tố: giờ bay trung bình của máy bay trong một ngày và lịch bay của hãng để các đường bay có thể hỗ trợ nhau. Hiện nay, một máy bay của Vietnam Airlines khai thác 11-12 giờ/ngày, Vietjet khai thác 13-14 giờ/ngày. "Thời gian quay đầu máy bay 40 phút cơ bản là ngắn, cục sẽ yêu cầu bình giảng, rút kinh nghiệm và điều chỉnh hợp lý hơn. Đồng thời, yêu cầu các hãng tính toán tăng tỉ lệ dự phòng máy bay để bảo đảm an toàn bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến" - ông Thắng nói.

Theo Tô Hà Người lao động

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video