Hà Giang: Phát triển các sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ

Huyện Đồng Văn (Hà Giang) đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP chủ lực gắn thị trường tiêu thụ, nhằm nâng cao đời sống của người dân.

Đồng Văn là huyện vùng cao biên giới và là một trong 4 huyện thuộc vùng cao nguyên đá của Hà Giang (gồm huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ). Nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP), trong những năm qua, huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt Chương trình nhằm xây dựng các sản phẩm OCOP chủ lực gắn với thị trường tiêu thụ.

Trong những năm qua, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh phát triển và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương như: Rượu hạ thổ Mã Pì Lèng, mận tam hoa, mật ong bạc hà, ớt gió, lê, miến dong, gạo Khẩu Mang, vải lanh, thịt khô bò vàng, chè Shan tuyết Lũng Phìn… nhằm nâng cao giá trị của sản phẩm và thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương.

Đồng Văn (Hà Giang) phát triển các sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ
Rượu Mã Pì Lèng hạ thổ của huyện Đồng Văn một trong các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh của Hà Giang

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, huyện Đồng Văn đã tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, kinh doanh về chiến lược phát triển sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, trong năm 2021, huyện Đồng Văn đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến thương mại của tỉnh mở “Gian hàng Việt trực tuyến” để quảng bá và giới thiệu các sản phẩm OCOP chủ lực của huyện trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đồng thời, huyện Đồng Văn đã hỗ trợ các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất sản phẩm thiết bị máy móc, thiết kế nhãn mác, bao bì và xúc tiến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Ngoài ra, huyện Đồng Văn cũng đẩy mạnh chương trình quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương tại các sự kiện văn hóa du lịch và thương mại trong và ngoài tỉnh.

Để nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, huyện Đồng Văn đã tổ chức các hội nghị tư vấn nhằm hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, các doanh nghiệp, nhóm hộ gia đình về kinh phí, kỹ thuật, mẫu mã bao bì và thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, huyện đã tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị nhằm làm rõ các yêu cầu trong quá trình phát triển các sản phẩm OCOP gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và thị trường tiêu thụ.

Đồng Văn (Hà Giang) phát triển các sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ
Ớt gió - sản phẩm OCOP đặc thù của huyện Đồng Văn

Anh Hoàng Văn Hưng - Chủ nhiệm Hợp tác xã Rượu hạ thổ Mã Pì Lèng, thị trấn Đồng Văn huyện Đồng Văn - cho biết: Từ khi đăng ký với Chương trình OCOP của huyện, sản phẩm rượu hạ thổ của hợp tác xã đã được nhiều người biết đến. Nhờ đó đã giúp hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cũng như nhãn mác của sản phẩm.

Trong năm 2019, sản phẩm rượu hạ thổ Mã PÌ Lèng của hợp tác xã đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Từ khi được công nhận, sản phẩm rượu đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã của sản phẩm; nhờ đó, sức tiêu thụ của sản phẩm cũng lớn hơn. Sản phẩm rượu hạ thổ của hợp tác xã chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh tạo việc làm thường xuyên cho từ 3 – 4 lao động địa phương.

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, từ năm 2018 đến tháng 6/2023, huyện Đồng Văn đã có 15 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 – 4 sao cấp tỉnh, gồm: Thịt khô bò vàng, rượu hạ thổ Mã Pì Lèng, mật ong bạc hà, gạo Khẩu Mang, lê Đồng Văn, ớt gió, miến dong…

Đồng chí Dinh Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong những năm qua, huyện đã đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ và chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, Chương trình OCOP cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và là cơ hội giúp người dân của huyện nâng cao giá trị sản phẩm. Quá trình phát triển các sản phẩm OCOP đã giúp huyện khai thác được tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Chương trình OCOP không chỉ góp phần nâng cao giá trị mà còn góp phần nâng cao thương hiệu các sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm OCOP đặc thù của huyện cũng góp phần thu hút khách du lịch đến với địa phương trong những năm qua, giúp người dân trong huyện nâng cao trình độ dân trí và thu nhập từ các dịch vụ du lịch.

Theo Phạm Văn Phú (Công Thương)

Tăng trưởng hai chữ số: Động lực và bản lĩnh

Nếu 2025 là năm đặt nền móng, thì 2026 sẽ là năm tăng tốc, khi cải cách thể chế, linh hoạt tài khóa và hiện đại hóa thị trường cùng hội tụ. Câu chuyện của năm 2026 là sự giao thoa giữa động lực và bản lĩnh. Nền kinh tế đang tiến bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch 5 năm mới với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cải cách thực chất và niềm tin nhà đầu tư được củng cố.

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

Video