Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay còn 2.100 đồng/lít

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, về mức 2.100 đồng/lít giúp giảm bớt khó khăn cho ngành hàng không và gián tiếp một số lĩnh vực khác như thương mại, dịch vụ, du lịch.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 sửa đổi, bổ sung tiểu mục 2 mục I Biểu thuế bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26-9-2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1-8-2020 đến hết ngày 31-12-2020.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1-1-2021.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-8-2020.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay còn 2.100 đồng/lít - Ảnh 1.

Chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30%-38% tổng chi phí hoạt động hàng không - Ảnh minh hoạ: Dương Ngọc 

Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26-9-2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, về mức 2.100 đồng/lít, sẽ làm số thu bảo vệ môi trường giảm 72-80 tỉ đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, việc giảm thuế này cần thiết, giúp giảm bớt khó khăn cho ngành hàng không và gián tiếp một số lĩnh vực khác như thương mại, dịch vụ, du lịch...

Theo văn bản Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) gửi Chính phủ Việt Nam dự báo trong năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam mất trên 4 tỉ USD do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam đã tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các hãng sau thời gian hết dịch: Như không áp dụng việc tính slot (quãng thời gian mà hãng bay được cấp để thực hiện việc cất cánh và hạ cánh các chuyến bay) lịch sử trong việc phân bổ slot cho các hãng tại từng sân bay; được tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chở khách... Hiện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả hãng đang sử dụng dịch vụ tại những cảng hàng không của ACV quản lý.

Cơ quan quản lý cũng đã giảm 10% mức thu, nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không sân bay; giảm 20% mức phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với máy bay và phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép...

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo Bộ GTVT về việc xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 53 quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam. Trong đó, bổ sung quy định giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh máy bay và giá dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với những chuyến bay nội địa từ tháng 3 cho đến hết tháng 9-2020; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá từ tháng 3 cho đến hết tháng 9-2020.

Theo Dương Ngọc (Người lao động)

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video