Dừng miễn thuế cho ôtô hồi hương

Quyết định 31/2015/TTg ưu đãi miễn thuế nhập khẩu ô tô, mô tô cho người Việt hồi hương, người Việt Nam định cư ở nước ngoài làm việc tại Việt Nam vừa bị bãi bỏ.

Theo ông Nguyễn Tuấn – Giám đốc Cty TNHH thương mại Thiên An Phúc, tính trung bình trong 5 năm trở lại đây, mỗi năm chỉ khoảng vài trăm xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam theo con đường này.

[caption id="attachment_38005" align="aligncenter" width="588"]Số lượng xe nhập theo diện Việt kiều không nhiều, nhưng thất thu thuế đáng kể vì hầu hết xe đều thuộc xe sang Số lượng xe nhập theo diện Việt kiều không nhiều, nhưng thất thu thuế đáng kể vì hầu hết xe đều thuộc xe sang[/caption]

Lỗi tại cơ quan tham mưu?

Đứng dưới góc độ kêu gọi nhà đầu tư, Quyết định 31 được đánh giá là rất cởi mở và giàu tính nhân văn. Chính sách ưu đãi thuế trong nhập khẩu ôtô dành cho Việt kiều hồi hương cũng như Việt kiều làm việc tại Việt Nam của Chính phủ là một trong những giải pháp nhằm “thu hút chất xám” của tầng lớp trí thức người Việt ở nước ngoài, về nước phục vụ quê hương phát triển. Quyết định này cũng theo đúng tinh thần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Chính phủ những năm qua.

Tuy nhiên, chính đơn vị đã trình Quyết định 31 là Bộ Tài chính lại trình Chính phủ Nghị định 134/2016 với quan điểm hoàn toàn thay đổi, khi bãi bỏ những ưu đãi miến thuế vừa ban hành trước đó 11 tháng. Lý do mà cơ quan này đưa ra là thời gian qua, một số cá nhân đã lợi dụng chính sách ưu đãi này để trục lợi. Thống kê của bộ này cho thấy, trong số hơn 1.000 ôtô nhập khẩu dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương có chưa đến 100 xe được đăng ký lưu hành dưới tên của Việt kiều, số còn lại hầu hết sau khi nhập khẩu đã chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam.

Có phải vì thất thu thuế?

Tại phiên họp chuyên đề về Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu mới đây, bà Đào Thu Hương – Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, rất nhiều ôtô cũ nhập khẩu theo diện tài sản di chuyển đều là thương hiệu đắt tiền như Porsche, Bentley, BMW, Lexus… chỉ mới sản xuất cách thời điểm NK 1-2 năm, thậm chí có không ít xe chỉ mới lăn bánh.

Một DN hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô cho biết, tại một số vùng sâu, vùng xa còn có trường hợp giả hồ sơ Việt kiều hồi hương để làm tiêu chuẩn nhập khẩu xe ô tô miễn thuế. Mặc dù, số lượng xe nhập theo kiểu này không nhiều, nhưng thất thu thuế đáng kể vì hầu hết xe nhập lậu đều thuộc dòng xe sang. Tuy nhiên, việc trốn thuế như nói trên hầu hết đã được kiểm soát bằng cách buộc phải truy thu thuế khi sang tên, đổi chủ dòng xe này.

Theo Bá Tú DĐDN

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video