Doanh nghiệp vận tải kêu cứu vì bến cóc, xe dù

Sáng 4/11, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Tổng cục Đường bộ tổ chức Hội thảo về vấn đề vận tải hành khách tuyến cố định, xe hợp đồng trá hình. Tại hội thảo, các doanh nghiệp vận tải đã đồng loạt kêu cứu trước nạn xe dù, bến cóc làm ảnh hưởng đến hoạt động của họ.

Doanh nghiệp vận tải kêu cứu vì bến cóc, xe dù

Doanh nghiệp còn cho rằng, ngoài xe dù, xe limousine chạy xuyên tâm các thành phố lớn (hiện cả nước khoảng 110.000 xe đang hoạt động) cũng đang làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải nói chung.

Ít ngày trước, 8 doanh nghiệp vận tải đang khai thác 5 tuyến buýt không trợ giá liên tỉnh từ Quảng Nam đi Đà Nẵng (và ngược lại). Các tuyến buýt này đều đi vào nội thành Đà Nẵng và đã khai thác ổn định nhiều năm qua. Tuy nhiên, mới đây, Sở GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng đưa các tuyến buýt này ra khỏi trung tâm thành phố (cách trung tâm TP Đà Nẵng 11km). Nếu kế hoạch này được phê duyệt, hành khách đi các tuyến buýt trên sẽ phải đi 2 chặng, vừa phức tạp lại tốn kém chi phí.

Trong khi đó, tình trạng xe dù vẫn chưa được ngăn chặn, thậm chí nở rộ, khiến các doanh nghiệp xe buýt khó cạnh tranh nếu bị chuyển ra xa nội thành. Vì vậy, các doanh nghiệp này gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng và các bộ, ngành trung ương, để hy vọng tiếp tục được hoạt động trong khu vực nội đô.

Mới đây, 11 doanh nghiệp vận tải tại Quảng Ninh cũng có đơn kêu cứu gửi Thủ tướng và các bộ, ngành trung ương về việc tình trạng xe dù, bến cóc tràn lan, khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định gặp khó khăn, vắng khách. Do đó, những doanh nghiệp này kiến nghị các bộ, ngành có biện pháp xử lý, để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, doanh nghiệp làm ăn chân chính, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật có thể tồn tại và phát triển.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Phan Thị Thu Hiền thừa nhận, dù nỗ lực, nhưng thực trạng xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định vẫn nở rộ thời gian qua. Xe dù, bến cóc đã gây bức xúc rất lớn trong doanh nghiệp, địa phương nào cũng có. Theo bà Hiền, hiện tại, Tổng cục Đường bộ đang nghiên cứu về chủ trương chuyển xe khách tuyến cố định có tần suất lớn, cự ly ngắn (dưới 200-300km) thành xe buýt liên tỉnh không trợ giá.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, xe dù, bến cóc nở rộ do quy định của Luật Giao thông đường bộ (năm 2008) với những quy định về các hình thức vận tải hành khách đã không còn phù hợp với thực tế. “Các nước không có xe khách tuyến cố định, còn Việt Nam tồn tại các tuyến này do lịch sử để lại. Tuy nhiên, đến nay, trong thời kỳ mới  những tuyến xe khách này cần biến thành xe buýt”, ông Quyền nói. Nói về nạn bến cóc, xe dù chạy xuyên tâm tại các đô thị lớn, ông Quyền cho hay không loại trừ có sự “bảo kê, bao che” các nhà xe.

Ông Lưu Hoàng Hà, Chủ tịch HĐQT Cty CP Hoàng Hà đồng tình chuyển tuyến có nhu cầu cao thành xe buýt và xã hội hoá để doanh nghiệp làm, điều này vừa tiện lợi cho người dân vừa giảm chi ngân sách.

Về việc kêu cứu của 8 doanh nghiệp xe buýt tuyến Quảng Nam – Đà Nẵng, do bị đẩy ra khỏi trung tâm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, đề xuất của Sở GTVT Đà Nẵng, không để 5 tuyến xe buýt hoạt động trong trung tâm thành phố là chưa phù hợp.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video