Dịch Covid-19 phức tạp, doanh nghiệp vận tải hành khách lo phá sản

Dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách vừa lo sợ dịch vừa lo phá sản.

Tính đến 6h ngày 30/7, Việt Nam có tổng cộng 459 ca mắc Covid-19, trong đó 369 bệnh nhân đã được điều trị khỏi. Số ca mắc mới trong cộng đồng tính từ ngày 25/7 đến nay là 43 ca.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đối phó với nguy cơ xuất hiện làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các ngành: hàng không, đường sắt, hàng hải, đường thủy và các địa phương, chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trên các phương tiện vận tải hành khách.

Dịch Covid-19 phức tạp, doanh nghiệp vận tải hành khách lo phá sản - Ảnh 1.

Bến xe Giáp Bát vắng vẻ dần do dịch Covid-19. 

Tại Hà Nội, từ tối 29/7 cũng đã tạm dừng hoạt động lễ hội, quán bar từ theo đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN, anh Trần Văn Cơ chủ xe khách chạy tuyến bến xe Giáp Bát – Nam Định than thở: “Mấy hôm nay bến xe khách vắng tanh, hành khách ngày càng vơi dần đi. Cả chuyến xe chỉ có mấy khách, chỉ đủ tiền xăng dầu chứ chưa đủ tiền nhân công, khấu hao xe, lệ phí,…việc chúng tôi bù lỗ các khoản từ Tết đến giờ, nhiều khi phải cắn răng chịu đựng”.

Theo anh Cơ, từ khi Bộ Giao thông vận tải có yêu cầu phòng chống dịch, các bến xe cũng đã quán triệt xuống và nhà xe anh đều tuân thủ các điều kiện phòng, chống dịch như nhắc nhở rửa tay, xịt khuẩn,…

“Hy vọng người dân cần nâng cao ý thức phòng dịch và cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh mẽ để sớm kiểm soát được dịch. Vì có kiểm soát dịch, môi trường xã hội trong lành thì những hoạt động kinh doanh như chúng tôi mới có cơ may phát triển”, anh Cơ chia sẻ.

Dịch Covid-19 phức tạp, doanh nghiệp vận tải hành khách lo phá sản - Ảnh 2.

Hành khách vắng vẻ trên các nhà xe, mặc dù đến giờ xuất bến.

Anh Nguyễn Nam chủ xe khách tuyến Hà Nội – Ninh Bình cũng tâm tư: “Dịch Covid-19 xảy ra đợt một ở Việt Nam đã gây hậu quả rất nặng nề làm các nhà xe vận tải hành khách như chúng tôi điêu đứng. Hàng loạt nhà xe phá sản, nợ nần vì các khoản vay mua xe và đầu tư kinh doanh. Đến nay, dịch mới vừa tạm lắng, hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh vận tải nói riêng vừa mới gượng dậy thì giờ lại xuất hiện nhiều trường hợp bị dịch ở Đà Nẵng. Việc xuất hiện dịch trong cộng đồng ở Việt Nam khiến chúng tôi rất lo, vì sức khỏe là một phần, nhưng đáng lo hơn là sợ phá sản”.

Theo anh Nam, giai đoạn hiện nay, các phương tiện như xe dù, bến cóc,  xe limousine “chạy chui” hay gắn mác xe hợp đồng,…chạy loạn khắp các ngả đường khiến thị phần của các nhà xe chạy đúng tuyến bị ảnh hưởng rất lớn. Giá vé thì vẫn thế thậm chí còn giảm đi, khách giảm thì khiến doanh nghiệp vận tải vô cùng khó khăn. “Nhiều khi chạy chỉ để giữ nốt chứ nếu tính khấu hao, tiền cầu phà, phí đường bộ,... đã lỗ sâu”, anh Nam nói.

“Nếu dịch Covid-19 bùng phát một lần nữa ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thì chắc chúng tôi phá sản. Bao nhiêu khoản vay mượn để đầu tư kinh doanh sau dịch, chưa kịp gượng dậy, lại là có dịch thì chúng tôi biết cậy nhờ vào đâu. Mong muốn của tôi là dịch được kiểm soát sớm, cần có biện pháp xử lý triệt để xe dù, bến cóc, “xe núp mác hợp đồng”,…để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng. Đặc biệt, tôi rất muốn Nhà nước và các cơ quan chức năng cần có biện pháp hỗ trợ những doanh nghiệp vận tải để cố gắng vực dậy, cứ như thế này thì nguy cơ phá sản hàng loạt đang hiển hiện trước mắt”, anh Nam lo lắng./.

Theo Văn Ngân (VOV)

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video