Chi phí quảng bá du lịch Việt Nam quá “khiêm tốn”

So với nước láng giềng Thái Lan, chi phí quảng bá du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9%.

chi-phi-quang-ba-du-lich-viet-nam-qua-khiem-ton

Tạp chí Forbes cho hay, Việt Nam chi 2 triệu USD/năm cho việc quảng bá du lịch trên thị trường quốc tế. Con số này chỉ bằng một lượng nhỏ so với các quốc gia khác đang dẫn đầu về du lịch trong khu vực như Thái Lan, Singapore và Malaysia.

Theo Forbes, ngành du lịch của Việt Nam đang phát triển nhanh hơn các nước láng giềng cùng khu vực, trong khi chi phí đầu tư cho việc quảng bá du lịch đến với các du khách quốc tế hiện ở mức quá “khiêm tốn”. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, ngân sách quảng bá du lịch hàng năm của Việt Nam chỉ ở mức 2 triệu USD. Forbes cho rằng, với con số vô cùng nhỏ này thì Việt Nam sẽ rất khó khăn trong việc quảng bá du lịch trên phương diện quốc tế. Tờ báo này còn lưu ý, mức chi phí 2 triệu USD/năm là không đủ để quảng cáo thường xuyên trên những tờ báo quốc tế nổi tiếng như CNN. Forbes nhận định, hiện tại du lịch đã và đang trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam. Lĩnh vực này cũng đã được Ngân hàng Thế giới (World Bank) xác định là mảng quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2016 - 2020. Đến thời điểm này, các quốc gia dẫn đầu về lượng khách du lịch quốc tế trong khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Singapore và Malaysia bởi họ đầu tư rất lớn vào quảng bá du lịch trên thị trường thế giới. Forbes cho biết, khoản ngân sách 2 triệu USD/năm của Việt Nam dành cho việc xúc tiến du lịch trên thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% chi phí mà Malaysia đã bỏ ra ttrong việc tiếp thị du lịch quốc gia. Vì vậy, tờ tạp chí uy tín này đánh giá, ngành công nghiệp du lịch của Việt Nam khó có thể cạnh tranh được với các quốc gia láng giềng chịu “đầu tư”. Tuy nhiên, lĩnh vực du lịch của Việt Nam không hẳn là suy giảm, ngành công nghiệp này đã liên tục tăng trưởng trung bình khoảng 6,5% trong vòng 5 năm qua và sẽ tiếp tục tăng trưởng, Forbes nhận định. Dù vậy, ngành du lịch Thái Lan và Singapore đã tăng lần lượt là 12% và 10% so với cùng kỳ. Thậm chí, lĩnh vực du lịch của Lào cũng đã tăng 15% - gấp đôi tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam. Vì vậy, Forbes nhận định, nếu Việt Nam không thể tận dụng lợi thế vị trí địa lý thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên đẹp, và đầu tư nhiều hơn cho việc quảng bá du lịch trên thị trường quốc tế, ngành du lịch của Việt Nam sẽ bị các nước láng giềng trong khu vực “vượt mặt”./.

Theo VOV

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video