Bộ GTVT nói gì về việc di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy?

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết trong các phương án của Bộ này đưa ra về hướng xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy có tính đến phương án chỉ thu thí trên tuyến tránh hoặc dừng thu phí.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2-2018 diễn ra ngày 1-3, báo chí đã đặt nhiều câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy.

Với câu hỏi về các phương án xử lý trạm thu giá BOT Cai Lậy (cách gọi khác đối với trạm thu phí), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng Chính phủ có quyết định tạm dừng trạm BOT Cai Lậy và giao Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo các phương án.

Trên cơ sở rà soát, tính toán, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17-1 vừa qua với những phương án khác nhau. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu và Bộ đưa ra 4 phương án.

"Mỗi phương án đều có những ưu điểm, hạn chế riêng, đều liên quan đến những yếu tố ban đầu của hợp đồng"- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Theo ông Đông, trong các phương án có nội dung điều chỉnh thời gian thu phí. Ví dụ, dừng thu phí thì dùng nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian bao lâu, như vậy phải đàm phán với nhà đầu tư. Hoặc phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì sẽ phải theo dõi lại lượng xe, tính toán lại thời gian bảo đảm. Hoặc có cả phương án đặt 2 trạm thu phí, trạm trên Quốc lộ 1 để hoàn phần đầu tư vào Quốc lộ, còn trạm đặt trên tuyến tránh dùng cho tuyến tránh.

Thứ trưởng Đông cho biết Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu quyết liệt và sẽ báo cáo rất sớm về những phương án tiếp theo. Trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện từ 30-100% đối với một số xã lân cận trạm BOT, sẽ được tính toán cụ thể để báo cáo lên Chính phủ trong vài ngày tới.

Trước đó, ngày 4-12-2017, tại cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu dừng thu phí tại BOT Cai Lậy trong 1-2 tháng. Trong thời gian dừng thu phí, Bộ GTVT kết hợp với tỉnh Tiền Giang đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý.

Như Báo Người Lao Động đăng tải ngày 1-8-2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức đưa vào hoạt động. Sau đó đã vấp phải sự phản ứng từ dư luận và người dân. Nhiều tài xế đã mang tiền lẻ đến trạm để phản đối. Hiện nay rất nhiều kiến nghị mong muốn dời trạm thu phí vào đường tránh 12 km thay vì nằm ở quốc lộ 1.

Ngày 30-11, trạm tiếp tục thu phí trở lại song vẫn gặp sự phản đối của tài xế khiến phải xả trạm nhiều lần. Và tới ngày 4-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu dừng thu phí tại BOT Cai Lậy trong 1-2 tháng.

Theo Văn Duẩn Người lao động

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video