Bếp chung hứa hẹn khuấy động ngành dịch vụ ăn uống châu Á

Không gian bếp chung tập trung nhiều công ty chế biến thức ăn đang mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Thay vì đi ăn ở ngoài hoặc nấu tại nhà, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Nhu cầu đó đang thúc đẩy sự tăng trưởng của mô hình bếp chung tại các thi trường lớn ở Đông Nam Á.

Bếp chung - còn được gọi là bếp “đám mây” – cung cấp không gian trung tâm nơi các nhà hàng chế biến món ăn dành riêng cho dịch vụ đặt hàng mang đi. Mô hình này đã mọc lên như nấm tại Trung Quốc và Ấn Độ, và đang nở rộ tại nhiều thị trường khu vực Châu Á. Pranav Nichani, Giám đốc bán lẻ, JLL Ấn Độ cho biết: “Đối với việc kinh doanh loại hình mua và giao hàng trong nền kinh tế hiện đại, bếp chung đã đáp ứng được nhu cầu hiện có. Các quán không cần đầu tư nội thất hay nhân viên phục vụ, và cũng không cần đau đầu vấn đề mặt bằng nữa.”


Bếp chung hứa hẹn khuấy động ngành dịch vụ ăn uống châu Á

“Tại Trung Quốc, 62% người dùng sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn có độ tuổi từ 29 trở xuống. Con số này sẽ cứ theo đà tăng lên vì thế hệ trẻ đang rất ưa chuộng loại hình này.” Ông Tyson Wang, Chuyên gia bán lẻ tại JLL East China cho biết. “Đây sẽ là yếu tốt chính thúc đẩy cú nổ tăng trưởng cho mô hình bếp chung sắp tới.”

Doanh thu từ giao thức ăn trực tuyến ở châu Á sẽ đạt 58,4 triệu đô la Mỹ trong năm nay và dự kiến ​​sẽ tăng 10,5% trong bốn năm tới, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Statistica. Các bếp chung hiện nay có xu hướng tận dụng các không gian nhà kho hoặc khối đế bán lẻ còn trống và chuyển đổi công năng thành nơi chế biến thực phẩm. Giá thuê và chi phí vận hành cũng thấp hơn đáng kể vì đây là không gian chung, giúp giảm áp lực lên các doanh nghiệp ở các thành phố có chi phí mặt bằng đắt đỏ.

Ngay cả các thương hiệu ăn uống nổi tiếng cũng đang nhảy vào trào lưu này để tăng quy mô và tiếp cận thêm khách hàng mới. Tại Ấn Độ, những cái tên quen thuộc như Punjab Grill, Pino’s Pizza, và Zambar cùng chuỗi gà rán toàn cầu Kentucky Fried Chicken đang lên kế hoạch gia nhập bếp chung để mở rộng quy mô. Tại Trung Quốc, Starbucks đã liên kết với Alibaba để vận hành thương hiệu Star Kitchen trong hệ thống các siêu thị của Hema ở Hàng Châu, Thượng Hải và Bắc Kinh.

Các yếu tố nhân khẩu học ở các thành phố lớn ở Việt Nam cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho bếp chung do sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng.

Thị trường bếp chung có thể sẽ chứng kiến nhiều sự đầu tư hơn từ các bên quan tâm khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng. Grab Việt Nam, trong một thông cáo báo chí gần đây, đã cho biết tổng giá trị giao dịch của họ tăng 400% trong nửa đầu năm 2019. Đây là minh chứng cho tiềm năng phát triển vượt bật của mô hình giao gọi thức ăn kết hợp với bếp chung. Bếp chung của Grab Việt Nam được đặt ở quận như Thủ Đức, nơi ít thương hiệu ăn uống nổi tiếng nhưng lại có lượng nhu cầu cao ngất ngưỡng đến từ sinh viên ở các làng đại học.

“Điều hành nhà hàng trong bếp chung ít phức tạp hơn nhiều so với điều hành một nhà hàng bình thường,” chuyên gia Nichani nói. “Để tiết kiệm chi phí hơn nữa, những chủ bếp có thể đưa ra chính sách chiết khấu dựa trên doanh thu hấp dẫn với người điều hành bếp chung. Trọng tâm của căn bếp chỉ đơn giản là chuẩn bị thức ăn ngon và nhanh chóng.” Bếp chung được kỳ vọng sẽ bùng nổ trong thời gian tới, như một bước hỗ trợ phát triển tất yếu của ngành thương mại điện tử giao gọi đồ ăn, JLL kết luận.

N.Trọng

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video