Báo Australia: VinFast khiến chúng ta đứng trước nguy cơ lớn chưa từng có!

Sự gia tăng số lượng nhà phát triển ô tô tại nhiều quốc gia nhỏ được nhận định là một mối nguy đối với ngành công nghiệp xe hơi tại nhiều cường quốc, trong đó có Australia.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học và Công nghệ của Australia, Karen Andrews, đã công bố 1 chương trình đầu tư mới của chính phủ nước này. Theo đó, Australia sẽ chi khoảng 5 triệu USD lập quỹ khuyến khích các dự án tốt nghiệp của các kỹ sư, nhằm ứng dụng vào lĩnh vực ô tô nội địa.

Trên thực tế, Australia là quốc gia có vị thế trong ngành cung cấp linh kiện ngành xe hơi, nhưng lại thiếu những cái tên thiết kế đẳng cấp. Rất nhiều công ty ô tô của châu Á đặt trụ sở và nhà máy tại Australia để tận dụng ngành công nghiệp phụ trợ của nước này, nhưng điều đó chẳng giúp gì nhiều cho Australia trong việc tạo nên danh tiếng riêng cho ngành ô tô nội địa.

Quickset, một công ty hàng không vũ trụ sản xuất máy bay chiến đấu F-35 ở Australia, cho biết "có một số lượng lớn các kỹ sư của công ty có nền tảng về ngành ô tô, nhưng lại làm việc cho một đơn vị sản xuất máy bay".

Trong một báo cáo đầu năm, thượng viện Australia từng đưa khuyến nghị với chính phủ về việc chuyển đổi các doanh nghiệp sản xuất phụ kiện ô tô lẻ thành chuỗi cung ứng, nhằm tạo tiền đề cho những thay đổi chiến lược trong ngành kinh tế quan trọng của xứ kangaroo.

"Vì những lợi ích lâu dài của Australia, ngành ô tô cần phải được mở rộng và giữ chân được người tài, nếu không, chúng ta sẽ chảy máu chất xám trong ngành này vào tay các nhà sản xuất ô tô tới từ các quốc gia nhỏ bé ở châu Á".

Theo tạp chí ô tô Insustry Update, nguy cơ của Australia có thể thấy rất rõ từ sự kiện Paris Motor Show năm nay khi VinFast - một nhà phát triển ô tô chưa có tên tuổi đến từ Việt Nam - cho ra mắt 2 mẫu xe ấn tượng là LUX A2.0 và LUX SA2.0.

"VinFast, dù mới xuất hiện trong vòng 18 tháng, nhưng đã có trong tay một đội ngũ mạnh để phát triển thương hiệu xe hơi riêng, dù các ngành công nghiệp của Việt Nam vẫn còn ở mức xuất phát điểm thấp. Tốc độ của VinFast không chỉ là mối nguy riêng cho các doanh nghiệp ô tô Việt Nam hay ở châu Á, mà sẽ sớm tác động đến Australia, nếu chính phủ không có những kế hoạch chiến lược ngay từ bây giờ".

Theo L.T Nhịp Sống Kinh Tế

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video