2 tuần 6 đường bay mới, hàng không Việt ồ ạt cạnh tranh

Cuộc đua mở đường bay quốc tế trở nên sôi động giữa các hãng hàng không. 2 tuần đầu tháng 7, 6 đường bay từ Việt Nam đi các nước khu vực được mở.

Chỉ trong vòng gần một năm trở lại đây, các tuyến bay thẳng từ những sân bay ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất đi các điểm đến quốc tế trở thành cuộc đua mới giữa các hãng hàng không Việt. Lliên tục các đường bay thẳng từ các tỉnh thành ngoài Hà Nội và TP.HCM đi Thái Lan, Hong Kong hay Nhật Bản... được mở ra.

Ồ ạt mở đường bay quốc tế

Tính từ đầu năm tới nay, 3 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air đã mở và thông báo mở nhiều đường bay quốc tế mới, trong đó có 7 đường bay đến các quốc gia trong khu vực châu Á.

Ngay từ đầu năm, Jetstar Pacific công bố mở đường bay Đà Nẵng - Hong Kong với tần suất 3 chuyến/tuần. Từ ngày 27/3, các chuyến bay chính thức đi vào hoạt động.

Cũng từ sân bay Đà Nẵng, Vietjet mở đường bay đi/đến Seoul khứ hồi hàng ngày, khai thác từ 31/5.

Trong 2 tháng là tháng 3 và tháng 4, Vietjet tiếp tục khai trương đường bay Hà Nội - Siem Reap (Campuchia) và Hà Nội - Singapore. Đường bay từ Hà Nội - Singapore là đường bay thứ 2 của hãng đến nước này, sau đường bay giữa TP.HCM và Singapore được khai thác từ tháng 5/2014.

[caption id="attachment_31029" align="aligncenter" width="660"] Bên cạnh cuộc đua về giá, nhiều hãng tham gia vào cuộc đua... mở đường bay. Ảnh minh hoạ: Jetstar[/caption]

Chỉ trong tháng 7, nhiều hãng hàng không trong và ngoài nước đều mở đường bay thẳng đi quốc tế từ các tỉnh thành như Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Các hãng bay trong nước có tuyến quốc tế mới là Jetstar Pacific và Vietjet Air, trong khi các hãng nước ngoài như Air Asia (Malaysia) hay T’way Air (Hàn Quốc) cũng bắt đầu nhảy vào phân khúc thị trường mới đầy tiềm năng này. Theo thống kê, 2 tuần đầu tháng 7 có 6 đường bay mới từ Việt Nam đi các nước trong khu vực.

Các điểm đến quốc tế phổ biến thường được các hãng lựa chọn là Thái Lan, Hong Kong, Malaysia, Myanmar hay Hàn Quốc. Đài Loan với việc nới lỏng thị thực cho công dân Việt Nam cũng đang là một điểm đến được nhiều hãng nhắm tới để mở đường bay thẳng từ các tỉnh.

Mức giá của các đường bay quốc tế mới này được các hãng giá rẻ trong nước cung ứng ở mức dưới 2 triệu đồng chưa bao gồm thuế phí, có chặng bay ngắn giá vé chỉ dưới 1 triệu đồng. Việc hàng loạt đường bay mới được mở giúp hành khách các tỉnh, đặc biệt là ở miền Trung, có thêm sự lựa chọn.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, nhu cầu của nhóm khách hàng này không đủ lớn để các hãng đua nhau mở đường bay quốc tế và thực chất đây là cuộc đua về danh tiếng, thành tích chứ không đơn thuần là chiến lược kinh doanh sinh lời.

Hiệu quả tuỳ hãng, thị trường, thời điểm

Đại diện Jetstar Pacific cho biết hãng thường chọn mở các đường bay ít có cạnh tranh. Các đường bay của hãng này cũng được tính toán kỹ lưỡng nhằm phát huy lợi thế của mạng bay.

“Hiệu quả hay không thì cũng tuỳ từng hãng, tuỳ thị trường, thời điểm. Nếu không, các hãng sẽ có kế hoạch điều chỉnh vì ai cũng mong mở ra sẽ phải có hiệu quả”, vị này chia sẻ.

Còn theo đại diện Vietjet Air, nếu không có lãi thì chắc chắn hãng sẽ không khai thác. Vị này cho hay là doanh nghiệp tư nhân, doanh thu và lợi nhuận là yếu tố sống còn nên không có chuyện hãng mở đường bay quốc tế để lấy tiếng.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp, hiện các đường bay quốc tế của Vietjet đang sinh lời rất tốt, tỷ lệ lấp chuyến trung bình khoảng 90%.

Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành cho biết năng lực khai thác các chuyến bay quốc tế có sự chênh lệch rõ ràng.

Hiện tại, các đường bay quốc tế của nhiều hãng hàng không chỉ được mở tại những sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, gần đây là Đà Nẵng. Việt Nam hiện có 9 sân bay quốc tế nhưng các chuyến bay quốc tế từ sân Cát Bi, Cần Thơ, Chu Lai... gần như được khai thác rất ít.

Về đường bay quốc tế, Vietnam Airlines đang vượt trội so với các đơn vị còn lại cả về số lượng điểm đến cũng như độ dài đường bay. Hiện hai hãng giá rẻ là Vietjet Air và Jetstar Pacifics chủ yếu khai thác các điểm đến gần trong khu vực.

Trước đó, CEO của Thiên Minh Group, đơn vị sắp đưa Air Asia về Việt Nam, nhận định cạnh tranh tại phân khúc giá rẻ của hàng không Việt vẫn còn thấp khi mới chỉ có 2 hãng, trong khi ông nhận định thị trường cần khoảng 10 hãng.

Theo Ngô Minh - Thuỷ Tiên Zing.news

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video