Việt Nam nhập siêu 4 tỷ USD xăng dầu nửa đầu năm

6 tháng đầu năm, xuất khẩu xăng dầu ở mức 1,07 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, giảm 7% về lượng và tăng 62,5% về trị giá.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 6 giảm 20,6% về lượng và giảm 12,5% về kim ngạch so với tháng trước, ở mức 144.502 tấn, trị giá 177,3 triệu USD. 

6 tháng đầu năm, xuất khẩu là 1,07 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, giảm 7% về lượng và tăng 62,5% về trị giá. Campuchia vẫn là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm với 389.204 tấn, trị giá 403,7 triệu USD, chiếm 36,4% tổng lượng và 39,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Riêng tháng 6, xuất khẩu sang thị trường này ở mức 53.733 tấn, trị giá 74,1 triệu USD.

Hàn Quốc chiếm hơn 5% trong tổng lượng và tổng kim ngạch với 57.848 tấn, kim ngạch 55,2 triệu USD nửa đầu năm. Riêng tháng 6, khối lượng là 4.040 tấn, trị giá 4,6 triệu USD. Singapore chiếm 6,2% tổng lượng và 5,0% tổng kim ngạch với 66.693 tấn, kim ngạch 51,9 triệu USD. Riêng trong tháng 6, lượng xuất khẩu ở mức 185 tấn, trị giá 233.800 USD. 

Ở chiều ngược lại, 6 tháng đầu năm, lượng xăng dầu nhập khẩu là 4,8 triệu tấn, trị giá 5,02 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng và tăng 128,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021. Riêng trong tháng 6, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam giảm 19,4% về lượng và giảm 8,7% về kim ngạch so với tháng trước đó và ở mức 617.834 tấn, trị giá 812,1 triệu USD.

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Hàn Quốc trong 6 tháng đầu năm, chiếm 41,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu với 2,06 tỷ USD. Các thị trường lớn khác là Malaysia, Singapore và Thái Lan. Trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập siêu 4 tỷ USD đối với mặt hàng xăng dầu.

Theo Đỗ Lan (NDH)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Video