Thị trường xe máy Việt: Đến Honda cũng không thể mỉm cười

Nắm giữ 70% thị phần, doanh số dẫn đầu ở hầu hết các phân khúc, nhưng Honda vẫn không thể có được niềm vui trọn vẹn khi thị trường xe máy Việt Nam đang dần trở nên kém hấp dẫn.

Với dân số lên đến hơn 90 triệu người, trong khi thu nhập bình quân chưa cao, Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất xe máy trên thế giới.

Theo số liệu của ngành công thương, Việt Nam hiện có hơn 45 triệu môtô, xe máy các loại - vượt xa quy hoạch 36 triệu xe đến năm 2020. Số liệu khảo sát do GlobalWebIndex mới công bố cũng cho thấy, xe máy vẫn là phương tiện phổ biến nhất Việt Nam.

Trong 5 hãng xe lớn (Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki), Honda vẫn là thương hiệu thống trị thị trường Việt Nam với hơn 70% thị phần. Tại hầu hết các phân khúc, những mẫu xe của hãng này đều chiếm ưu thế về doanh số. Thực tế, trong 5 sản phẩm xe tay ga bán chạy nhất thị trường năm 2015 thì có 4 sản phẩm do Honda sản xuất. Tương tự, 3/5 mẫu xe số đắt khách nhất là đại diện của Honda.

[caption id="attachment_23175" align="aligncenter" width="487"]Thị phần các hãng xe máy năm 2015 tại Việt Nam Thị phần các hãng xe máy năm 2015 tại Việt Nam[/caption] [caption id="attachment_23176" align="aligncenter" width="483"]5 mẫu xe tay ga bán chạy nhất năm 2015 thì có 4 đại diện của Honda 5 mẫu xe tay ga bán chạy nhất năm 2015 thì có 4 đại diện của Honda[/caption]

Dù vậy, Honda vẫn chẳng thể lạc quan khi thị trường xe máy Việt Nam đang dần trở nên kém hấp dẫn. Bằng chứng là trong suốt 3 năm gần đây, chưa năm nào doanh số toàn thị trường cán mốc 3 triệu chiếc. Cụ thể: tiêu thụ xe máy trong năm tài khóa 2015 đạt gần 2,9 triệu chiếc. Trong khi doanh số năm 2013 và 2014 lần lượt là 2,8 triệu và 2,7 triệu chiếc.

[caption id="attachment_23177" align="aligncenter" width="481"]Doanh số thị trường xe máy 5 năm gần đây Doanh số thị trường xe máy 5 năm gần đây[/caption]

Thu nhập được cải thiện khiến nhiều người Việt chuyển sang dùng ô tô thay vì xe máy. Theo báo cáo của Bộ Công thương, sản lượng ô tô ngày càng có có xu hướng tăng cao do nhu cầu tiêu thụ thì ngược lại, sản lượng xe máy tại Việt Nam đang có dấu hiệu giảm sút.

Ước tính 5 tháng đầu năm 2016, sản lượng ô tô đạt 91,6 nghìn chiếc, tăng 28,6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, cộng dồn 5 tháng đầu năm, sản lượng xe máy đạt 1.252 nghìn chiếc, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Đặc biệt tới đây, khi luật thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, giá các loại ô tô cỡ nhỏ sẽ giảm, tăng thêm cơ hội sở hữu xe 4 bánh cho người tiêu dùng Việt. Điều đó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến nhu cầu tiêu thụ xe máy của người dân.

Trong báo cáo tài chính mới công bố, chính Honda cũng thừa nhận rằng "thị trường chung sẽ không tăng trưởng trong năm tới". Vì vậy, để tiếp tục duy trì thị phần và lợi nhuận đòi hỏi các hãng xe cần có chiến lược riêng để thích nghi.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển dòng xe tay ga, xuất khẩu cũng là cách được các nhà sản xuất lựa chọn khi thị trường Việt Nam đang dần bão hòa.

Honda Việt Nam cho biết, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) trong năm qua của hãng đạt gần 128.000 chiếc, tăng 40% so với năm ngoái và tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 293 triệu USD. Hãng xe Nhật cũng đặt ra kế hoạch đẩy mạnh giá trị xuất khẩu lên 312 triệu USD trong năm tới.

Tương tự, Piaggio Việt Nam cũng bắt đầu xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á từ năm 2010. Đến năm 2015, hãng xe này đã xuất khẩu xe sang Trung Quốc và châu Âu.

Theo NDH

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video