Thị trường bất động sản lên xuống cùng chính sách

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, do tâm lý kiêng mua nhà trong tháng 7 âm lịch nên lượng giao dịch trên thị trường bất động sản tháng 8/2016 có dấu hiệu chững lại, trong khi thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được nhà đầu tư nhỏ quan tâm. 

[caption id="attachment_34656" align="aligncenter" width="500"]Thị trường bất động sản tháng 8/2016 có dấu hiệu chững lại Thị trường bất động sản tháng 8/2016 có dấu hiệu chững lại[/caption]

Giao dịch chững lại

Trong tháng 8, số lượng căn hộ chào bán giảm 37% so với tháng trước, đạt 1.200 căn chủ yếu tập trung tại những dự án nhà ở trung và cao cấp.

Nhiều chủ dự án cho biết, trong tháng 8 tình hình bán hàng khả quan và có nhiều giao dịch thành công. Khách hàng chú trọng đến chất lượng dự án và uy tín chủ đầu tư cũng như giá cả chào bán. Các ông chủ lớn cũng tung ra nhiều chính sách khuyến mãi như mua nhà tặng nội thất, miễn phí bảo trì trong vài năm, hỗ trợ vay vốn với lãi suất 0% trong một thời gian đã giúp thu hút khách hàng.

Tại thị trường căn hộ TP.HCM, số căn hộ mở bán tăng nhưng số dự án mở bán giảm so với tháng trước. Trong tháng 8/2016, số lượng căn hộ được chào bán đạt 1.953 căn, tăng 29% so với tháng trước. Còn tại TP.HCM lượng giao dịch thành công chững lại, tập trung tại phân khúc căn hộ cao với mật độ xây dựng thấp.

Hiện nguồn cung căn hộ khu vực trung tâm thành phố tăng mạnh khi có sự góp mặt của nhiều dự án cao cấp và hạng sang. Quận 1 đã có hơn 2.000 căn hộ được mở bán từ đầu năm đến nay, ngoài ra còn có các dự án ở quận 7, quận 2 và khu vực phía Tây thành phố như Tân Phú, Phú Nhuận,…

Theo một số chủ đầu tư, việc khách hàng ngại mua nhà trong tháng 7 âm lịch không phải là lý do chính làm số lượng dự án mở bán giảm mà chính bởi những chính sách mới, chẳng hạn như gần đây nhất là danh sách các dự án thế chấp ngân hàng đã được công bố, khiến người có ý định mua nhà bị tác động tâm lý và trở nên thận trọng hơn trước khi đưa ra quyết định.

Thay đổi xu hướng mua nhà

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, khi thị trường bất động sản sôi động trở lại, nhiều dự án được mở bán đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt. Để khẳng định vị thế, bên cạnh chuẩn bị tài chính vững mạnh, không ít chủ đầu tư đã tìm hướng đi mới mẻ hơn, đó là phát triển dự án bất động sản theo tiêu chuẩn xanh.

"Hiện nay người mua nhà ngày một khắt khe trong việc lựa chọn không gian sống. Nếu ngày trước, người dân đi mua nhà chỉ mong có được chốn an cư thì nay họ đã chú ý nhiều đến chất lượng chỗ ở. Cụ thể, khách hàng đang nhắm tới những dự án có nhiều tiện ích nội khu, có diện tích mảng xanh lớn. Như vậy không chỉ chính sách nhà nước đang có sự thay đổi theo hướng khuyến khích mạnh mẽ việc phát triển dự án xanh, các chủ đầu tư có tiềm lực đang đầu tư đáng kể vào không gian xanh mà bản thân người mua nhà cũng đang thay đổi tiêu chí chọn lựa chỗ ở" - VNREA cho biết.

Khảo sát tại một số dự án bất động sản, khách mua hỏi rất kỹ về các tiện ích nội khu, đặc biệt là mật độ xây dựng và diện tích cây xanh. Có thể thấy, người mua nhà đang dần thay đổi cách lựa chọn không gian sống và dự án xanh đang là xu thế của thị trường.

Theo Linh Vân (DĐDN)

Tags:

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế sáng tạo trong cộng đồng Asean

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, Chương trình Thúc đẩy Kinh tế Sáng tạo ASEAN - Vương quốc Anh vừa công bố “Khảo sát cảm nhận cấp khu vực đầu tiên về Kinh tế Sáng tạo ASEAN”. Công bố cho thấy cả sự lạc quan mạnh mẽ của công chúng lẫn những thách thức chính mà các chuyên gia sáng tạo trên khắp Đông Nam Á đang đối mặt.

Hàng Việt bứt phá tại thị trường Mỹ: Cơ hội để doanh nghiệp tăng tốc cuối năm

Bất chấp những rào cản về thuế quan và tiêu chuẩn kỹ thuật, hàng hóa Việt Nam đang cho thấy sức bật mạnh mẽ tại thị trường Mỹ. Theo số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 112 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây không chỉ là mức tăng trưởng ấn tượng mà còn là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp Việt đang phục hồi vững chắc và tận dụng tốt cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video