Thêm hãng hàng không mới, Cục Hàng không có đủ giám sát viên bay?

Với nhu cầu đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020, bao gồm kế hoạch đội máy bay trong các dự án thành lập các hãng hàng không Vietravel Airlines, Vinpearl Air và Cánh Diều, Cục Hàng không Việt Nam tính toán cần được bổ sung thêm 7 giám sát viên an toàn vào năm 2020.

Thêm hãng hàng không mới, Cục Hàng không có đủ giám sát viên bay?

Trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thẩm định dự án đầu tư thành lập hãng hàng không mới, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đưa ra những đánh giá về sự phù hợp của các dự án này, đặc biệt là sự phù hợp với năng lực quản lý, giám sát an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ của Cục HKVN.

Về việc tính toán nguồn nhân lực để đảm bảo công tác giám sát an toàn khi có thể có các hãng hàng không mới ra đời như Cánh Diều (Kite Air), Vinpearl Air hay Vietravel Airlines, Cục Hàng không Việt Nam xác định nhu cầu nguồn nhân lực giám sát viên an toàn hàng không lĩnh vực máy bay và khai thác máy bay đến năm 2020 cần tổng cộng 56 người, đến 2025 cần 86 người.

Trong khi đó, hiện tại, tổng số giám sát viên an toàn hàng không của Cục HKVN là 49 người, bao gồm cả số giám sát viên bay và số giám sát viên đủ điều kiện bay thuế theo hợp đồng, đảm bảo giám sát đội máy bay đến 256 máy bay. Cụ thể: 36 chuyên viên theo biên chế, hợp đồng thuê 4 giám sát viên bay chuyên trách, 17 giám sát viên bay kiêm nhiệm tương đương với 5 giám sát viên bay chuyên trách (giám sát viên bay kiêm nhiệm chi làm việc 30% thời gian cho Cục HKVN) và 4 giám sát viên đủ điều kiện bay chuyên trách.

Với nhu cầu đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020, bao gồm kế hoạch đội máy bay trong các dự án thành lập các hãng hàng không Vietravel Airlines, Vinpearl Air và Cánh Diều, Cục HKVN tính toán cần được bổ sung thêm 7 giám sát viên an toàn vào năm 2020.

Để bổ sung thêm 7 giám sát viên an toàn vào năm 2020, các hãng hàng không mới thành lập đã chủ động hỗ trợ Cục HKVN về mặt nguồn lực giám sát viên bay kiêm nhiệm, theo đó Vinpeal Air cử 4 giám sát viên bay, Bamboo Airways cử 2 giám sát viên bay, Viettravel và Cánh Diều cử 1 giám sát viên bay hỗ trợ Cục HKVN. Như vậy, theo tính toán nếu lực lượng giám sát viên bay hiện nay được tiếp tục ký được hợp đồng cùng với 8 giám sát viên bay kiêm nhiệm được cử bổ sung từ các hãng hàng không mới thì lực lượng giám sát viên bay của Cục HKVN sẽ bao gồm 12 người, đủ đáp ứng theo tính toán tại bảng trên và có năng định đầy đủ cho tất cả các loại tàu bay đăng ký, khai thác tại Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và để duy trì Mức 1 theo yêu cầu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Đến năm 2025, tổng số máy bay khai thác tại Việt Nam đạt xấp xỉ 450 chiếc, trong đó có 384 máy bay khai thác kinh doanh vận chuyển hàng không và 65 tàu bay kinh doanh hàng không chung và Cục HKVN có nhu cầu cần bổ sung thêm sung 37 giám sát viên an toàn (so với thời điểm năm 2019) để có thể đảm bảo năng lực giám sát an toàn khai thác đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Hiện tại, Cục HKVN đã đảm bảo được về số lượng giám sát viên an toàn, gồm: Giám sát viên khai thác mặt đất; Giám sát viên đủ điều kiện bay - lĩnh vực máy bay, động cơ; Giám sát viên đủ điều kiện bay - lĩnh vực điện, điện tử; Chuyên viên cấp phép; Giám sát hàng nguy hiểm; Giám sát an toàn khoang khách theo như tính toán đến năm 2025. Đối với giám sát viên bay, Cục HKVN hiện có 12 giám sát viên và sẽ tiếp tục bổ sung thêm 4 giám sát viên đang được đào tạo theo kế hoạch đào tạo đã được phê duyệt từ nay cho đến năm 2022, nâng tổng số giám sát viên bay lên 16 người, đảm bảo năng lực giám sát đội máy bay như đã nêu trên.

Đề nghị các dự án hàng không giảm bớt quy mô đội máy bay

Thẩm định dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) mới đây, Cục HKVN cho rằng theo đánh giá về quy mô đội máy bay của các hãng hàng không, Công ty Thiên Minh chỉ nên khai thác đội máy bay 6 chiếc ATR-72 vào năm 2020 và từ 20-25 chiếc vào năm 2025 (trong khi đó dự án đặt mục tiêu tăng lên 30 máy bay vào năm 2025).

Còn tại văn bản của Bộ GTVT gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội về dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của CTCP Hàng không Vinpearl Air, Bộ GTVT cho rằng dự án đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, Bộ lưu ý Công ty Vinpearl Air về dự kiến quy mô đội máy bay 36 chiếc vào năm 2025, có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường. Bộ GTVT nhận thấy quy mô đội máy bay của dự án Vinpearl Air nên ở mức 30 máy bay vào năm 2025.

Theo D.Ngọc (Người lao động)

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video