Thân phận khủng của tập đoàn Trung Quốc xin đầu tư cao tốc Bắc Nam

Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương do ông Nghiêm Giới Hòa sáng lập là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thế giới về đầu tư xây dựng hạ tầng, xếp thứ 96 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tiếp ông Nghiêm Giới Hòa, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương hôm 7/3. Ảnh: Bộ GTVT
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tiếp ông Nghiêm Giới Hòa, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương hôm 7/3. Ảnh: Bộ GTVT

Theo thông tin từ Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa tiếp và làm việc với Tập đoàn Thái Bình Dương do ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập và là Chủ tịch tập đoàn dẫn đầu về tiềm năng hợp tác hai bên lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Tại buổi tiếp này, ông Nghiêm Giới Hòa cho biết là rất muốn tham gia đầu tư lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam theo hình thức PPP, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ông Nghiêm Giới Hòa cũng bày tỏ hy vọng dự án hạ tầng đầu tiên mà Tập đoàn Thái Bình Dương đầu tư tại Việt Nam là dự án hạ tầng giao thông

Với dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại Việt Nam, ông Hòa gợi ý có thể đầu tư theo hai hình thức: EPC và BTO. Với hợp đồng tổng thầu EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), chỉ do một chủ thể thực hiện và chính quyền chỉ cần giám sát chủ thể đó. Với hợp đồng BTO (Hợp đồng xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), sẽ gắn trách nhiệm của chủ thể trong xây dựng và duy tu; doanh nghiệp muốn không tốn chi phí cho duy tu sau này, có lợi nhuận tốt thì phải đảm bảo chất lượng công trình ngay từ khi thi công.

Hoan nghênh sự quan tâm của Tập đoàn Thái Bình Dương đến lĩnh vực hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, chủ trương đầu tư các đoạn tuyến dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Quốc hội Việt Nam thông qua và sẽ đấu thầu rộng rãi, minh bạch, không chỉ định thầu.

Như vậy, nếu muốn tham gia, Tập đoàn Thái Bình Dương có thể tham gia vào dự án vào các cuộc đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án PPP thành phần thuộc Dự án xây dựng các đoạn đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Về các đề xuất hình thức đầu tư của Tập đoàn, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng sẽ cần thời gian thảo luận và nghiên cứu thêm.

“Hiện nay hình thức đầu tư PPP còn rất mới mẻ với Việt Nam, phải vừa làm, vừa tìm hiểu, điều chỉnh. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu kĩ những đề xuất này, xem xét có thể đưa vào nội dung xây dựng, điều chỉnh các văn bản, quy định pháp luật về lĩnh vực PPP để có cơ sở pháp luật khi triển khai thực hiện”, ông Công cho biết.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thế giới về đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng, xếp thứ 96 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, thứ 19 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc với doanh thu năm 2018 đạt 77 tỷ USD, tổng số nhân công trên 300.000 người.

Các lĩnh vực hoạt động chính của tập đoàn này là xây dựng giao thông, thủy lợi và đô thị. Các công trình tiêu biểu do Tập đoàn này đầu tư là tuyến cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải; Bắc Kinh – Hồng Công, Giang Tô – Tân Cương; hệ thống tàu điện ngầm tại Bắc Kinh. Ông Nghiêm Giới Hòa sinh năm 1960 tại Giang Tô, thành lập tập đoàn Thái Bình Dương từ năm 1995, xếp thứ 53 trong số những người giàu nhất thế giới. Ông Hòa còn là chủ biên cuốn sách Tân Luận Ngữ chuyên về các triết lý nhân sinh, kinh doanh thời hiện đại.

Theo Anh Minh (baodautu)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Video