Tết cận kề nhưng đại lý không dám trữ bia, vì sao?

Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa sẽ bước vào cao điểm mua sắm Tết nhưng thị trường bia vẫn hết sức ảm đạm, khác hẳn những năm trước.

Tại nhiều đại lý bia ở TP HCM, gần như không có cảnh xe tải chở hàng vào ra nhộn nhịp như những năm trước. Ông Trần Văn Bình - chủ đại lý bia, nước giải khát ở quận Bình Thạnh, TP HCM - cho biết sức mua mặt hàng

"Sức mua yếu quá nên không có đại lý nào dám trữ bia với số lượng nhiều như những năm trước mà chỉ lấy đủ bán. Khi nào hết sẽ gọi hãng cung cấp thêm" - ông Bình nói.

Bà Nguyễn Thị Kiều - chủ đại lý bia ở quận 1, TP HCM - kể với phóng viên trước đây vào dịp Tết, bà trữ cả ngàn thùng, két bia để bán nhưng năm nay chỉ dám "kéo" về hơn trăm thùng mà vẫn lo không biết có bán được hết hay không, do bia có hạn sử dụng nên khó đổi trả. Theo bà Kiều, thị trường bia ế ẩm là do dịch bệnh nên người dân thắt chặt chi tiêu, chỉ mua sắm những thứ thật sự cần thiết, cuối cùng mới tính tới "bia bọt".

Còn theo ông Bình, thời gian qua, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi dự trữ bia, nước ngọt bán quanh năm với mức giá ổn định. Vì thế, nhiều đại lý bia bên ngoài mất khách, không cạnh tranh nổi đã phải đóng cửa.

Tết cận kề nhưng đại lý không dám trữ bia, vì sao? - Ảnh 1.

Bia Tết chất đống tại siêu thị nhưng sức mua còn khá yếu Ảnh: TẤN THẠNH

Các đại lý bia cho biết do sức mua giảm mạnh nên giá bia vào thời điểm này nhìn chung vẫn ổn định như ngày thường. Theo đó, bia Sài Gòn xanh đang có giá 125.000 đồng/két, Sài Gòn đỏ 145.000 đồng/két, Tiger 283.000 đồng/két, Heineken 336.000 đồng/két. Tương tự, bia lon cũng có mức giá như ngày thường: bia Sài Gòn 333 có giá 226.000 đồng/thùng, Tiger 325.000 đồng/thùng, Heineken 389.000 đồng/thùng.

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, mặt hàng bia các loại được chất đống chiếm hết lối đi. Giá cả được niêm yết công khai, như bia Heineken loại thường có giá 395.000 đồng/thùng, loại lon cao 416.000 đồng/thùng; bia Tiger thường 333.400 đồng/thùng, Tiger Crystal 363.000 đồng/thùng; Sài Gòn 333 giá 229.000 đồng/thùng, Sài Gòn Lager 233.000 đồng/thùng, Sài Gòn Special 301.000 đồng/thùng, Sài Gòn Gold 357.000 đồng/thùng. Tuy nhiên, sức mua mặt hàng này vẫn khá yếu nên một số hãng phải tổ chức khuyến mãi, giảm giá khá hấp dẫn để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng. Tại một hệ thống Co.opmart, khách mua một thùng bia và một thùng nước ngọt với tổng số tiền 421.000 đồng được giảm còn 369.000 đồng.

Mặt hàng nước ngọt tại siêu thị cũng được giảm giá khá hấp dẫn, như Coca-Cola từ 9.500 đồng giảm còn 8.600 đồng/lon, từ 218.000 đồng giảm còn 190.000 đồng/thùng; Pepsi từ 213.000 đồng giảm còn 190.000 đồng/thùng, khách mua 2 thùng còn được tặng thêm một thùng đá.

Theo Nguyễn Hải (Người lao động)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video