Sabeco, Masan Consumer, Vinasoy chuẩn bị lên sàn, thị trường sắp đón sóng FMCG?

Với dân số đông thứ 3 khu vực Đông Nam Á và gần 70% trong độ tuổi lao động, Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp FMCG.

net-fmcg

Với dân số đông thứ 3 khu vực Đông Nam Á và gần 70% trong độ tuổi lao động, Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Điều này được thể hiện rõ nét qua doanh thu những doanh nghiệp như Vinamilk, Sabeco, Habeco, Masan Consumer… đều đạt hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Hiện nay, số lượng các công ty hoạt động trong lĩnh vực FMCG đang giao dịch trên TTCK Việt Nam không phải là ít. Có thể kể tới các doanh nghiệp thuộc nhóm đồ uống như Vinamilk (VNM), Habeco (BHN), Vinacafe Biên Hòa (VCF), NGK Chương Dương (SCD), hay các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm như Kido (KDC), Tường An (TAC), Bibica (BBC), Hải Hà (HHC), Hữu Nghị (HNF), Vissan (VSN), Đồ hộp Hạ Long (CAN), Safoco (SAF)…

doanh thu thuan 2015

Nếu nhìn vào những thương vụ như Mondelez chi hàng nghìn tỷ đồng để sở hữu mảng bánh kẹo của Kido, cuộc “quyết đấu” dành quyền sở hữu Bibica giữa Lotte và Pan Group hay việc các đối tác ngoại “xếp hàng” chờ mua cổ phần Vinamilk, Sabeco khi Nhà nước thoái vốn thì có thể thấy rõ sự hấp dẫn của cổ phiếu FMCG với giới đầu tư.

Dù hấp dẫn là vậy, nhưng trên thực tế, cơ hội đầu tư vào các cổ phiếu FMCG đang giao dịch trên sàn chứng khoán lúc này không quá nhiều. Điều này không phải xuất phát từ hoạt động kinh doanh kém hiệu quả mà bởi tính thanh khoản của các cổ phiếu nhìn chung khá thấp.

Tiêu biểu là trường hợp SAF, CAN, HHC khi khối lượng khớp lệnh mỗi phiên chỉ vài nghìn cổ phiếu, thậm chí có nhiều phiên giao dịch không khớp cổ nào. Với Bibica, 2 nhóm cổ đông lớn là Lotte và Pan Group nắm giữ hơn 90% cổ phần, do đó lượng lưu hành tự do là không nhiều. Tương tự, Tường An hay Vinacafe Biên Hòa hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của Kido và Masan, yếu tố này khiến cổ phiếu không còn nhiều room cho nhà đầu tư bên ngoài tham gia. Do đó, có thể nói cổ phiếu FMCG hiện như một món hàng hấp dẫn nhưng để lựa chọn đầu tư là điều không dễ dàng.

Tuy nhiên, mọi chuyện đang dần thay đổi khi số lượng các doanh nghiệp trong lĩnh vực FMCG lên sàn đã gia tăng đáng kể, trong đó có những cái tên nổi bật như Habeco, Vissan, Vocarimex (VOC), Interfood (IFS) – doanh nghiệp kinh doanh nước bí Wonderfarm. Ngay khi lên sàn, các cổ phiếu này hầu hết đều tăng khá mạnh, đặc biệt là Habeco với chuỗi 8 phiên tăng trần liên tiếp đã phản ánh sức hấp dẫn của nhóm cổ phiếu FMCG.

Ngày 6/12 tới đây, Sabeco sẽ lên sàn HoSE. Mặc dù mức giá chào sàn lên tới 110.000 đồng/cổ phiếu nhưng trên thị trường OTC, giới đầu tư vẫn sẵn sàng đặt mua với giá cao gấp rưỡi (170.000 đồng/cổ phiếu) đã cho thấy sức “nóng” của Sabeco – doanh nghiệp hiện chiếm lĩnh 40% thị phần bia Việt Nam.

Trong thời gian tới, một loạt các “đại gia” khác trong lĩnh vực FMCG như Masan Consumer, Đường Quảng Ngãi – đơn vị sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy hay Cholimex Food sẽ tiếp tục lên sàn và điều này được kỳ vọng giúp thị trường trở nên sôi động hơn khi nhà đầu tư có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với những cổ phiếu chất lượng.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

MSVN niêm yết 10 chứng quyền có bảo đảm trên HoSE

Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (Maybank Investment Bank Việt Nam – MSVN) vừa chính thức đưa ra thông báo, họ đã niêm yết 10 mã chứng quyền có bảo đảm (CWs) trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vào ngày 22/10/2025.

Cổ phiếu nhà băng lọt “mắt xanh” công ty chứng khoán

Thị trường chứng khoán bước vào quý cuối năm 2025 với những điểm sáng rõ nét từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là khối ngân hàng tư nhân. Mới đây, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) công bố báo cáo cập nhật, tiếp tục giữ khuyến nghị “Khả quan” đối với cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - một trong những mã được giới đầu tư và các công ty chứng khoán “ưu ái” đưa vào danh mục khuyến nghị tháng 10.

Video