Nhập khẩu ô tô từ Thái Lan tăng kỷ lục, Trung Quốc rớt hạng

Thái Lan vươn lên trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam, Trung Quốc bất ngờ tụt xuống hạng 3.

Số liệu từ Tổng Cục Hải quan vừa công bố cho thấy lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3 là hơn 8.500 chiếc, trị giá 208 triệu USD, tăng 50,8% về lượng và tăng 46,9% về trị giá so với tháng trước.

Tuy nhiên, tính chung trong quý I lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chỉ đạt hơn 19.700 chiếc, giảm 21,2% so với cùng kỳ năm trước, trị giá nhập khẩu là 486 triệu USD, giảm 16,8%. Lượng nhập khẩu giảm ở hầu hết các loại xe, trừ ô tô tải. Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô tải là 9.860 chiếc, tăng 16%; ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống gần 6.900 chiếc, giảm 37,6%; ô tô loại khác hơn 3.000 chiếc, giảm 45,6%.

[caption id="attachment_17854" align="aligncenter" width="540"]Thị trường xuất khẩu ô tô vào Việt Nam thay đổi lớn về thứ hạng Thị trường xuất khẩu ô tô vào Việt Nam thay đổi lớn về thứ hạng[/caption]

Nguyên nhân được xác định là do tác động của cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng từ đầu năm 2016 nên lượng nhập khẩu của quý I giảm mạnh.

Cũng theo Tổng Cục Hải quan, trong quý I/2016, Thái Lan bất ngờ vượt qua Hàn Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5% so với cùng kỳ năm trước, tổng giá trị nhập khẩu khoảng 140 triệu USD. Như vậy, bình quân mỗi tháng Việt Nam chi khoảng 47 triệu USD nhập khẩu trên 2.600 chiếc xe từ Thái Lan, cao hơn 600 xe so với mức bình quân của năm 2015.

Trong khi đó, Trung Quốc từ vị trí quán quân năm 2015 tụt xuống vị trí thứ 3 trong quý I/2016 với 2.260 chiếc các loại, giảm 58% so với cùng kỳ. Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với 3.560 chiếc, giảm 41%.

Theo NLĐO

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video