Nguy cơ thiếu hụt trứng gia cầm, mỗi người chỉ mua 2 vỉ/ ngày

Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, trong khi giá thành bán ra chưa tương xứng khiến người nuôi gia cầm e ngại tái đàn; nguy cơ thiếu hụt trứng gà, vịt hiện hữu.

Nhiều bà nội trợ tại TPHCM cho biết, gần đây tại nhiều chợ truyền thống, số lượng trứng gà về chợ ít hơn trước.

Chị Minh Thi (ngụ đường Bà Hom, quận Bình Tân) nói: "Trước đây khu chợ gần nhà tôi, tiểu thương bày bán rất nhiều trứng gà, vịt, trứng cút được đem từ quê lên nhưng giờ số lượng đã giảm rất nhiều. Người bán cho hay, do đứt nguồn cung nên hàng ít, giá cả có nhích lên như trứng gà 35.000 đồng/chục, trứng cút 7.000 đồng/chục…".

Nguy cơ thiếu hụt trứng gia cầm, mỗi người chỉ mua 2 vỉ/ ngày - Ảnh 1.

Người tiêu dùng tìm mua trứng tại siêu thị

Tại siêu thị Go!, trứng gà có giá rẻ hơn với 24.000 đồng/vỉ nhưng giới hạn số lượng với khách mua. Cụ thể mỗi người chỉ được mua 2 vỉ/ngày.

Ngày 7/5, trao đổi với PV báo Tiền Phong, ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food) cho rằng, nguồn cung trứng đang thiếu so với nhu cầu. Nguyên nhân là do giá thức ăn chăn nuôi (TĂCN) đang tăng cao, khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.

Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân giá tăng là do nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất thức ăn tiếp tục lên cao do thời tiết bất lợi từ các khu vực trồng chính trên thế giới tại các nước Nam Mỹ. Đồng thời, căng thẳng giữa Nga và Ukraine (nhà xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất và thứ tư trên thế giới) cũng tác động lớn đến giá ngô và lúa mỳ trên thị trường.

Thống kê cho thấy, trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 551 triệu USD TĂCN và nguyên liệu (giảm 19% so với cùng kỳ). Nguồn nhập chủ yếu từ Argentina, Brazil và Mỹ. Hiện, nguồn cung ngô từ Nga và Ukraine đang thiếu hụt nên giá tăng mạnh.

Nguy cơ thiếu hụt trứng gia cầm, mỗi người chỉ mua 2 vỉ/ ngày - Ảnh 2.

Một số thương hiệu giảm giá trứng gà size nhỏ nhưng hạn chế số lượng với khách mua 

"Việc TĂCN tăng cao thời gian qua bắt nguồn từ ảnh hưởng cuộc chiến Nga – Ukraina, hiện mức tăng đã lên tới 20-30%. Giá nguyên liệu tăng cao, trong khi giá trứng bán ra tăng chưa tương xứng nên người nuôi gặp khó. Hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không dám tái đàn vì lo lỗ; thậm chí nhiều trang trại chỉ tái đàn với quy mô thu hẹp, dẫn đến nguy cơ thiếu trứng do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu" – ông Thiện nói.

Bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân cho biết, tổng mức tăng giá TĂCN đã lên đến 30%, chi phí này chiếm tới 70 - 80% giá thành chăn nuôi. Do tham gia chương trình bình ổn thị trường của TPHCM nên sau đợt điều chỉnh giá thịt, trứng gia cầm mới đây, Ba Huân không thể tăng giá sản phẩm nữa dù chi phí đầu vào liên tục tăng cao. Sức mua thị trường vẫn còn yếu nên công ty đành chấp nhận lỗ.

Nhiều hộ nuôi gà ở Đồng Nai cũng lo lắng khi giá cám tăng liên tục đã đẩy giá thành chăn nuôi gà công nghiệp (lông trắng) lên đến 27.000 - 28.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn nếu gặp rủi ro dịch bệnh. Thế nhưng giá bán ra nếu không có hợp đồng ký từ trước thì tăng giảm vô chừng.

Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ nhìn nhận, rất nhiều người nuôi gà công nghiệp đang có nguy cơ thua lỗ lớn khi giá thành chăn nuôi tăng liên tục nhưng giá gà bán ra thường thiếu ổn định, dưới giá thành sản xuất.

Theo Uyên Phương (Tiền Phong)

ASEAN cần thúc đẩy mạnh mẽ "Made in Đông Nam Á"

ASEAN cần thúc đẩy "Made in Đông Nam Á" để tạo ra một thị trường nội khối chung, tăng cường sức cạnh tranh, quảng bá thương hiệu khu vực và nâng cao vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nông nghiệp Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh

Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường tại Phiên thảo luận về kinh tế - xã hội đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng nhấn mạnh, dù thách thức từ biến đổi khí hậu và biến động toàn cầu, nhưng ngành vẫn đạt tăng trưởng 3,83% trong 9 tháng đầu năm, nông sản xuất siêu 16 tỷ USD. Ông cũng thẳng thắn chỉ ra hạn chế như quản lý an toàn thực phẩm bất cập, thị trường xuất khẩu khó khăn và đề xuất các chính sách lớn tại kỳ họp này để tháo gỡ điểm nghẽn, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Đề xuất phát triển thị trường mới cho hàng Việt

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có sự bứt phá sau đại dịch. Giai đoạn 2025-2030 thị trường sẽ kỳ vọng đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, hiện nay, một số xu hướng quan trọng đang ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ, buộc doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất phải thay đổi nhiều để thích ứng kịp thời.

Video