Lộ diện 7 mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trong 8 tháng qua, xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam đạt gần 36,3 tỷ USD (tăng 13% so với cùng kỳ năm trước). Đặc biệt, đến nay đã có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị trên 1 tỷ USD.

Theo Bộ NN&PTNT, trong tháng 8, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản ước gần 4,4 tỷ USD (tăng 32% so với tháng 8/2021), tăng 0,3% so với tháng 7/2022. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản ước gần 36,3 tỷ USD (tăng 13% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt gần 15 tỷ USD (tăng 7,4%); lâm sản chính trên 11,8 tỷ USD (tăng 6,2%); thủy sản trên 7,5 tỷ USD (tăng 35,3%)…

Đến nay, đã có 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD gồm cà phê 2,8 tỷ USD, cao su trên 2 tỷ USD, gạo trên 2,3 tỷ USD, rau quả gần 2,2 tỷ USD, điều gần 2 tỷ USD, tôm gần 3 tỷ USD, sản phẩm gỗ trên 11 tỷ USD.

Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất hàng nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam khi đạt gần 9,6 tỷ USD (chiếm 26,4% thị phần); đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc khoảng 6,5 tỷ USD (chiếm 17,8% thị phần);  Nhật Bản đạt trên 2,7 tỷ USD; Hàn Quốc trên 1,7 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam ước trên 29,9 tỷ USD (tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái). Hết 8 tháng, Việt Nam xuất siêu khoảng 6,4 tỷ USD.

Bộ NN&PTNT cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường đối với các sản phẩm như nhãn xuất khẩu đi Nhật Bản; chanh leo, dừa xuất khẩu đi Mỹ, bưởi xuất khẩu sang Hàn Quốc, trái cây có múi xuất khẩu đi New Zealand. Đồng thời, Bộ tiếp tục triển khai Nghị định thư về sầu riêng và hướng dẫn tạm thời đối với chanh leo xuất khẩu sang Trung Quốc; chuẩn hóa lại các quy định liên quan đến các loại quả tươi truyền thống xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Dương Hưng (Tiền phong)

Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số là nhiệm vụ ưu tiên

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh, hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Điều này cho thấy, không chỉ cơ quan quản lý, mà cả người bán và người tiêu dùng đều cần hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình thì thị trường TMĐT mới có thể phát triển lành mạnh, bền vững.

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Video