Hẹp cửa xe Asean, hé cửa xe Đức: Kịch bản nào cho thị trường xe Tết?

Xe Nhật khan, xe Đức không thiếu và giá xe chẳng rẻ như mong đợi, thậm chí còn đắt hơn có vẻ là những nét chính đang và sẽ phác hoạ nên thị trường xe Tết.

Sau hơn 2 tháng thấp thỏm chờ, thông tư hướng dẫn nghị định 116 về nhập khẩu xe đã được ban hành mà không nới lỏng bất cứ điều kiện nào cho xe nhập khẩu. Tuy nhiên, trước các rào cản này, phản ứng của các hãng xe có phần khác biệt. Trong khi các hãng xe nhập từ Nhật, Asean kêu khó, thậm chí là “bó tay” với giấy chứng nhận kiểu loại, các hãng xe nhập từ Châu Âu lại có vẻ tự tin dù chi phí nhập xe chắc chắn sẽ tăng.

Quy định được quan tâm nhất trong Thông tư 03/2018 hướng dẫn thực hiện Nghị định 116/2017 của Bộ GTVT chính là khái niệm về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài cấp. Nhận xét về giấy chứng nhận này, đại diện một hãng xe đang nhập chủ yếu từ Thái Lan cho rằng đây là quy định khó vì giấy chứng nhận này “chỉ có ở Việt Nam” hoặc nếu có thì cũng dành cho thị trường nội địa trong khi xe ở Nhật, Thái Lan là tay lái nghịch nên đưa giấy đó về Việt Nam thì cũng không được công nhận. Muốn có loại giấy này, các hãng xe sẽ phải có được sự chấp thuận của chính phủ Thái Lan hay Indonesia cho phép một tổ chức nào đó cấp loại giấy này cho xe xuất khẩu sang Việt Nam.

Trong khi đó, phần lớn các hãng xe Châu Âu lại không gặp vấn đề lớn với giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Đại diện Mercedes, Porsche, Trường Hải (BMW), Volkswagen... cho rằng có thể giải quyết được loại giấy trên. Tuy nhiên, các quy định về kiểm định theo từng lô cùng hệ thống các loại giấy tờ để kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được nhận định sẽ đẩy chi phí nhập xe tăng lên.

Các chuyên gia cho rằng, các hãng xe sẽ phải mất vài tháng để đưa xe về nước và viễn cảnh xe giá rẻ từ Asean ồ ạt về Việt Nam sẽ không bao giờ xảy ra bởi nhập khó thì lấy đâu ra giá rẻ. Lượng xe về nước trong nửa tháng đầu năm đã sụt giảm hơn 99% và chỉ có đúng 6 xe dưới 9 chỗ về nước.

Nguồn cung thiếu đối với xe nhập dự kiến kéo dài qua Tết Nguyên đán và nhiều khả năng các hãng xe sẽ còn phải loay hoay tới giữa 2018 mới có thể chủ động trở lại trong việc nhập khẩu xe. Nhiều dòng xe nhập đã hết hàng và bị thổi giá thông qua các kênh mua đi bán lại còn xe nội cũng bắt đầu lên giá trở lại sau một thời gian dài hạ giá.

Tags:

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video