Giá xăng dầu dự báo tăng vào ngày mai 11-10

Sau 4 lần giảm liên tiếp, giá xăng dầu trong nước được dự báo tăng vào kỳ điều hành ngày mai 11-10

Ngày mai 11-10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo chu kỳ. Sau 4 lần giảm liên tiếp, giá xăng dầu trong nước được dự báo tăng vào kỳ điều hành ngày mai.

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 6-10, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore tăng nhẹ so với kỳ điều hành trước. Cụ thể, xăng RON92 là 91,84 USD/thùng, RON95 là 94,67 USD/thùng. Đặc biệt, dầu diesel tăng mạnh ở mức 134,38 USD/thùng. Trên thị trường thế giới, giá dầu cũng tăng trở lại trong các phiên gần đây.

Giá xăng dầu dự báo tăng vào ngày mai 11-10 - Ảnh 1.

Giá xăng dầu dự báo tăng vào ngày mai 11-10

Về kỳ điều hành ngày mai, đại diện một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội dự báo xăng sẽ tăng ở mức từ 200 - 300 đồng/lít, tùy loại. Trong khi đó, các mặt hàng dầu có thể sẽ tăng mạnh hơn, ở mức từ 1.800 - 2.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, mức tăng của các mặt hàng xăng dầu còn phụ thuộc vào quyết định trích lập, chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Cũng tại kỳ điều hành ngày 11-10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí theo bình quân gia quyền sản lượng xăng dầu DN đầu mối phải trả cho nhà máy lọc dầu hoặc đơn vị bao tiêu sản phẩm nhà máy lọc dầu) tại giá cơ sở xăng dầu.

Theo sự thống nhất của Liên Bộ, premium trong nước với xăng RON92 (xăng nền pha chế E5RON92), RON95 tăng 350 đồng, lên 1.320 - 1.340 đồng/lít; dầu diesel là 30 đồng/lít; dầu hỏa và mazut 0 đồng. Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng với xăng RON92 (xăng nền để phối trộn E5RON92) tăng 40 đồng lên 290 đồng/lít; RON 95 tăng 70 đồng lên 280 đồng/lít; dầu diesel được tăng lên 240 đồng; dầu hoả, dầu mazut 0 đồng.

Thời gian qua, thị trường xăng dầu trong nước gặp bất ổn về nguồn cung, đặc biệt tại TP HCM và một số tỉnh, TP khu vực phía Nam. Nhiều cây xăng phải tạm ngừng hoạt động do không nhập được hàng, một số cây xăng khác phải hoạt động cầm chừng do gián đoạn nguồn cung. Trong khi đó, Bộ Công Thương vẫn khẳng định đảm bảo nguồn cung, thiếu xăng dầu chỉ là cục bộ ở một số thời điểm.

Trong ngày 9-10, nhiều cửa hàng xăng dầu ở TP HCM phải tạm ngừng hoạt động do hết hàng, một số cây xăng chỉ bán cầm chừng do lượng hàng không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Tối cùng ngày, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM thừa nhận trên địa bàn thành phố hiện đang xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu tại một số thời điểm với 54 cửa hàng tạm hết xăng.

Trước tình trạng này, Tổng cục QLTT đã có văn bản gửi Cục QLTT các tỉnh, TP về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Theo Minh Chiến (Người Lao động)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video