Đường băng sân bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất được "giải cứu" ra sao?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết, 2 dự án cải tạo nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được khởi công vào đầu tuần tới (ngày 29/6). Đây là 2 dự án cấp bách cần phải triển khai nhanh để đảm bảo an toàn hàng không.

Đây là 2 dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Với nhiệm vụ xây lắp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, Bộ GTVT chọn liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Đường băng sân bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất được "giải cứu" ra sao? - Ảnh 1.

Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất chuẩn bị được khởi công nâng cấp, sửa chữa.

Nhà thầu tư vấn thiết kế tại Nội Bài là liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC). Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO).

Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài; Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) tổ chức quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Giám đốc, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng Giám đốc CIPM được giao trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về chất lượng, tiến độ hoàn thành các dự án.

Trước đó, do tính chất cấp bách của dự án, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chấp thuận lựa chọn nhà thầu theo hình thức giao thầu thay vì đấu thầu. Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đã có văn bản khẳng định việc Bộ GTVT đề xuất sớm thực hiện cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là có cơ sở.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư dự án hơn 2.057 tỷ đồng. Nếu được chấp nhận cho giao thầu, CIPM sẽ chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà thầu về năng lực, kinh nghiệm, nhân sự, thiết bị, yêu cầu của dự án và gói thầu trước khi tiến hành xác định nhà thầu đủ điều kiện.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư yêu cầu trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu gói thầu.

Theo Dân Việt

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video