Điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng tạo dư địa tăng trưởng kinh tế

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam mới đây đã chủ động điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng, đồng thời triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp - những giải pháp được đánh giá là nền tảng quan trọng giúp hệ thống ngân hàng tiếp tục đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2025.
 
Nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời có vốn tiếp tục mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh  - Ảnh: Đình Hải
Nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời có vốn tiếp tục mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh - Ảnh: Đình Hải

Ổn định lãi suất và tập trung vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm, NHNN Việt Nam đã điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng đã đạt khoảng 80% kế hoạch tín dụng cả năm. Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 2 cho biết, đây là một trong những động thái quan trọng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo động lực tăng trưởng kinh tế.

Việc điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng được đánh giá là bước đi kịp thời và cần thiết, giúp các tổ chức tín dụng có thêm dư địa để chủ động tăng trưởng tín dụng hiệu quả hơn trong những tháng còn lại của năm.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, định hướng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN tiếp tục phát huy hiệu quả trong 7 tháng đầu năm khi thị trường tiền tệ ổn định, tín dụng tăng tích cực, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng GDP.

"Hoạt động điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt đã giúp tạo nền tảng cho việc điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhu cầu vốn cho sản xuất, tiêu dùng và đầu tư đang gia tăng rõ nét", ông Lệnh phân tích.

Cùng với tăng chỉ tiêu, NHNN tiếp tục triển khai nhiều chương trình tín dụng chuyên đề với hai mục tiêu chính: hỗ trợ lãi suất và tập trung vốn vào các lĩnh vực ưu tiên.

Các chương trình bao gồm: Tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp xuất khẩu; Cho vay lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, công nghiệp hỗ trợ; Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Gói tín dụng phát triển lâm sản, thủy sản, hạ tầng và khoa học công nghệ; Tín dụng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người trẻ dưới 35 tuổi; Tín dụng xanh và cho vay khởi nghiệp sáng tạo…

Theo ông Lệnh, các chương trình này không chỉ giúp giảm chi phí vay vốn, mà còn góp phần dẫn dắt dòng vốn tín dụng đến đúng những khu vực tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.

Tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Trong năm 2025, NHNN Việt Nam duy trì chủ trương ổn định mặt bằng lãi suất huy động và giảm lãi suất cho vay. Đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động, cải cách hành chính và tạo thuận lợi cho giao dịch của khách hàng. Các giải pháp này được thực hiện đồng bộ trong toàn hệ thống ngân hàng nhằm thực hiện mục tiêu lõi: hỗ trợ doanh nghiệp và kích thích sản xuất kinh doanh phát triển bền vững.

Ngoài các giải pháp tín dụng, ông Nguyễn Đức Lệnh cũng cho rằng vai trò của thanh toán không dùng tiền mặt trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp. Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại như mobile banking, internet banking, thanh toán bằng mã QR… đang giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian giao dịch, tăng tốc độ lưu chuyển và vòng quay vốn.

“Thanh toán số không chỉ giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong hoạt động tài chính, mà còn tạo nền tảng cho ngân hàng tiết giảm lãi suất bền vững”, ông Lệnh nói thêm.

Để các chính sách tín dụng phát huy hiệu quả sâu rộng, NHNN Việt Nam cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của hoạt động truyền thông của các đơn vị trong hệ thống, nhằm giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã tiếp cận nhanh chóng, chính xác các thông tin về gói vay, điều kiện tiếp cận và các thủ tục liên quan của ngân hàng. Việc này hỗ trợ doanh nghiệp và sẽ góp phần xây dựng niềm tin thị trường và ổn định môi trường đầu tư - kinh doanh.

Theo Thời báo Ngân Hàng

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video