Cách doanh nghiệp Trung Quốc “thoát” Mỹ

Sau Đông Nam Á đến lượt Vương quốc Anh trở thành thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Trung Quốc thi triển chiến lược “sản xuất rẻ, phân phối nhanh”.
Sức mạnh của doanh nghiệp Trung Quốc là “sản xuất rẻ, phân phối nhanh”

Thuế quan nhập khẩu vào Hoa Kỳ đã chuyển hướng một khối lượng hàng hóa khổng lồ chưa từng có từ Trung Quốc sang thị trường Anh, bao gồm cả những kiện hàng nhỏ từ Shein, Temu.

Theo số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đã tăng lên 6 tỷ bảng Anh (tương đương 8,1 tỷ đô la Mỹ) vào tháng 4, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất trong hơn 2 năm qua. Dữ liệu từ Trung Quốc cũng cho thấy kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Anh quốc trong tháng 5 là mức cao nhất kể từ giữa năm 2022.

Shein, Temu tăng tốc đổ bộ vào Anh quốc. Tính đến tháng 5/2025, hai nền tảng này đã đạt được tăng trưởng 66% tại thị trường Anh so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị quy đổi đạt mức kỷ lục gần 2 tỷ đô la Mỹ. Trên toàn bộ 27 quốc gia châu Âu, kim ngạch nhập khẩu các gói hàng nhỏ từ Trung Quốc cũng đang tăng lên.

Một dòng hàng khác đang được điều hướng, đó là xuất khẩu điện thoại thông minh và máy tính của Trung Quốc sang Anh tăng lần lượt 26% và 11% trong năm tháng đầu năm 2025, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ giảm 18%.

Các nhà chức trách Anh đánh giá, tác động của việc hàng hóa Trung Quốc giá rẻ tràn ngập có thể mang lại cả mặt tích cực và tiêu cực: Nó có thể làm giảm lạm phát nhanh hơn, đồng thời cũng khiến các nhà sản xuất trong nước đối diện sức ép doanh số và lợi nhuận.

Bộ trưởng Kinh doanh Anh quốc Jonathan Reynolds cho biết, cơ quan này đang theo dõi các tác động của việc chuyển hướng thương mại và sẵn sàng sử dụng các quyền hạn để ngăn chặn việc các doanh nghiệp Trung Quốc bán phá giá trên thị trường Anh, chẳng hạn như thép, nhôm giá rẻ.

Trong khi bộ phận nghiên cứu chính sách lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đang theo dõi chặt chẽ tình hình để xem liệu việc nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa giá rẻ có thể giúp hạ lạm phát nhanh hơn hay không.

Thomas Sampson, giảng viên Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London cho biết: “Dữ liệu cho thấy những dấu ban đầu về việc hàng xuất khẩu của Trung Quốc chuyển hướng sang Vương quốc Anh, mức tăng cho đến nay tương đối nhỏ và dữ liệu thương mại hàng tháng chưa quá bất thường”.

Mặc dù Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận với chính quyền ông Trump để giảm mức thuế nhập khẩu cao nhất của Washington, nhưng điều đó chỉ được coi là một thỏa thuận đình chiến mong manh và thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc vẫn ở mức cao 55%.

Bênh cạnh việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang châu Âu, doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng tốc đưa hàng hóa vào Hoa Kỳ trước khi thỏa thuận tạm thời hết hiệu lực vào ngày 12/8 tới.

Dịch vụ theo dõi tàu do Marine Exchange of Southern California và Coast Guard quản lý ghi nhận một làn sóng vận chuyển hàng hóa đường biển mới từ Trung Quốc đang bắt đầu cập cảng Los Angeles và Long Beach.

Thực ra, hệ thống xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc được chứng minh là rất linh hoạt, có thể nhanh chóng thích nghi với biến động. Nhưng điểm cơ bản nhất là họ có thể tạo ra hàng hóa rẻ, vận chuyển nhanh, gần như chinh phục mọi thị trường, văn hóa, thị hiếu.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Video