BHYT quốc tế có thay thế được BHYT tại nhà trường?

Con của bà Trần Thị Lan Hương (TP. Đà Nẵng) là học sinh lớp 6 trường THPT quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, bà Hương mua gói bảo hiểm quốc tế để khám chữa bệnh cho con và gia đình. Nay nhà trường bắt buộc mua BHYT, bà Hương đã nộp thẻ BHYT quốc tế cho con nhưng không được chấp nhận.
Học sinh, sinh viên tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng và được hưởng quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo quy định
 
Bà Hương hỏi, việc mua BHYT cho học sinh tại nhà trường là bắt buộc hay tự nguyện? Có BHYT quốc tế rồi thì có phải mua thêm BHYT tại nhà trường không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Tại Khoản 1 Điều 2 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung quy định BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Tại Điểm b Khoản 4 Điều 12 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung quy định học sinh, sinh viên thuộc đối tượng tham gia BHYT. Học sinh, sinh viên tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng và được hưởng quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo quy định. Do đó tham gia BHYT thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của học sinh, sinh viên đối với cộng đồng xã hội và được đảm bảo quyền lợi khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan Nhà nước thuộc Chính phủ, có chức năng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. Trong khi BHYT quốc tế là hình thức bảo hiểm thương mại, hoạt động tách rời, không phụ thuộc vào BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện. Việc mua BHYT quốc tế là tự nguyện của cá nhân để hưởng các gói quyền lợi theo hợp đồng đã ký giữa cá nhân và tổ chức bảo hiểm.

Theo Chinhphu.vn

Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số là nhiệm vụ ưu tiên

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh, hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Điều này cho thấy, không chỉ cơ quan quản lý, mà cả người bán và người tiêu dùng đều cần hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình thì thị trường TMĐT mới có thể phát triển lành mạnh, bền vững.

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Video