Ban Quản lý đường sắt trên cao giải thích về tấm thẻ lên tàu mở đầu bằng tiếng Trung Quốc

Theo Ban Quản lý đường sắt, ngày hôm qua, phía Tổng thầu Trung Quốc đã phát một số thẻ lên tàu đường sắt trên cao ở Hà Nội cho người nhà khi tàu vận hành thử.

Tấm thẻ lên tàu có nội dung: "Dự án đường sắt đô thị hạng mục vận hành thử", "Thẻ lên tàu", "Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông" viết bằng song ngữ với tiếng Trung Quốc ở trên, tiếng Việt ở dưới đang nhận được nhiều ý kiến phản đối về cách viết, trình bày.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tàu đường sắt trên cao tại Hà Nội mới chạy thử nghiệm từ ga Cát Linh đi Yên Nghĩa và chỉ có những người làm nhiệm vụ mới được lên tàu kiểm tra, vận hành, người dân không được phép lên.

Lãnh đạo Ban quản lý thông tin, sau lần chạy thử nghiệm đầu tiên vào ngày 9/8, đến cuối tháng 8, tàu đường sắt trên cao sẽ chạy thử nghiệm toàn tuyến trong thời gian từ 3 đến 6 tháng, sau đó tùy vào kết quả, cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại.

[caption id="attachment_102993" align="aligncenter" width="640"] Hình ảnh thẻ lên tàu do Tổng thầu Trung Quốc phát hành.[/caption]

Liên quan đến tấm thẻ lên tàu viết bằng song ngữ tiếng Trung và tiếng Việt, ông Phương cho rằng, hiện toàn bộ khu vực đang do Tổng thầu Trung Quốc đảm nhận, chỉ những người có nhiệm vụ, có thẻ kiểm soát của Tổng thầu mới được vào khu vực và lên tàu.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nói thêm, trong ngày hôm qua, phía Tổng thầu có phát một số thẻ kiểm soát (thẻ lên tàu) cho người nhà của họ khi tàu vận hành thử.

Về việc người dân phản ánh tại các nhà ga trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông gắn biển tên và phần chữ tiếng Trung Quốc lớn hơn và được đặt phía trên chữ tiếng Việt.

Lý giải vấn đề này, ông Phương cho hay, là do Tổng thầu cắt chữ dán lên cho dễ quan sát trong lúc vận hành thử. Đến nay, hầu hết các biển thông tin trên đã bị gỡ bỏ.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án Đường sắt khẳng định đây không phải là biển chính thức. Theo thiết kế, biển tên chính thức tại các nhà ga chỉ có 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh.

Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ.

Dự án khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD).

Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này được đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải liên tục điều chỉnh tiến độ và theo thông tin mới nhất, đến cuối năm 2018 mới có thể khai thác thương mại.

Theo Hoàng Đan Trí Thức Trẻ

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video