6 tháng đầu năm, doanh thu công nghiệp ICT đạt mốc 65 tỷ USD

Với mức tăng trưởng này, dự báo trong năm 2021, ngành ICT sẽ có sự tăng trưởng bứt phá so với năm 2020 và có thể đạt được mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành gấp 2-3 lần tốc độ tăng trưởng của GDP Việt Nam.

6 tháng đầu năm, doanh thu công nghiệp ICT đạt mốc 65 tỷ USD

Ngày 16/7, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu công nghiệp ICT đạt khoảng 65 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, với mức tăng trưởng này, dự báo trong năm 2021, ngành ICT sẽ có sự tăng trưởng bứt phá so với năm 2020 và có thể đạt được mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành gấp 2-3 lần tốc độ tăng trưởng của GDP Việt Nam.

Báo cáo nêu rõ, doanh thu từ lĩnh vực công nghiệp phần cứng, điện tử đạt khoảng 57,6 tỷ USD, chiếm gần 90% tổng doanh thu công nghiệp ICT. Giá trị xuất khẩu sản phẩm phần cứng, điện tử ước đạt 50,5 tỷ USD, chiếm khoảng 31,6% giá trị xuất khẩu của cả nước, với giá trị xuất siêu ước đạt gần 7,7 tỷ USD dự báo gấp 5 lần giá trị xuất siêu cả nước.

Đáng chú ý, 2 nhóm hàng hóa "máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện" và "điện thoại và linh kiện các loại" tiếp tục đứng đầu trong 10 nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao của cả nước. Giá trị xuất khẩu máy tính và linh kiện ước đạt khoảng 24,5 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu điện thoại và linh kiện điện thoại ước đạt 26 tỷ USD.

Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, ước tính đến hết tháng 6/2021, tổng số doanh nghiệp công nghệ thông tin khoảng 47.000 doanh nghiệp với số lao động khoảng 1,055 triệu người.

Tính đến hết tháng 6/2021, tổng số doanh nghiệp công nghệ số là 61.359 doanh nghiệp, tăng 2.982 doanh nghiệp so với cuối năm 2020. Trong 6 tháng qua đã có 3.119 doanh nghiệp thành lập mới; đồng thời có 137 doanh nghiệp đã giải thể, làm thủ tục giải thể và tạm ngừng.

Với con số này, tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam tính theo 1.000 dân đến hết tháng 6/2021 là 0,63 (trong năm 2020 tỷ lệ này là 0,59).

Đối với ngành bưu chính, ước tính doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 đạt trên 20.000 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Sản lượng bưu gửi (thư, gói, kiện) đạt trên 590 triệu, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Đối với ngành viễn thông, tính đến hết tháng 6/2021, tổng doanh thu dịch vụ viễn thông đạt gần 66,29 nghìn tỷ đồng, tăng 5,29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dịch vụ viễn thông di động mặt đất đạt khoảng 46,33 nghìn tỷ, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước; dịch vụ viễn thông cố định mặt đất đạt 19,27 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 14,85% so với cùng kỳ.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 126,35 triệu thuê bao điện thoại, giảm 0,01% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số thuê bao điện thoại di động chiếm 123,03 triệu, tăng 0,09% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số thuê bao điện thoại cố định khoảng 3,32 triệu, giảm 3,61% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, hiện đang có 86,27 triệu số thuê bao băng rộng, tăng 7,54% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số thuê bao băng rộng di động chiếm 68,08 triệu, tăng 5,78% so với cùng kỳ năm trước và số thuê bao băng rộng cố định chiếm khoảng 18,18 triệu, tăng 14,65% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Video