“Chuỗi siêu thị bán lẻ tỷ đô Miniso” Nhật Bản là thương hiệu Trung Quốc?

3 cửa hàng đầu tiên thuộc chuỗi siêu thị bán lẻ nổi tiếng Miniso được quảng cáo của Nhật Bản vừa chính thức được khai trương tại Hà Nội theo hình thức nhượng quyền, thu hút rất đông khách hàng đến tham quan và mua sắm. Tuy nhiên, trước khi vào Việt Nam, người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt ra nghi vấn đây thực chất chỉ là thương hiệu Trung Quốc “đội lốt”.

[caption id="attachment_33873" align="aligncenter" width="670"]Bên trong cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật - Miniso. Bên trong cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật - Miniso.[/caption]
Hàng đẹp, giá bèo
Khảo sát của PV, tại cửa hàng Miniso trên phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) từ khi khai trương đến nay luôn trong tình trạng đông nghịt khách, xe cộ xếp chật cứng trên vỉa hè. Có thời điểm khách thậm chí còn phải để xe tràn xuống cả lòng đường, gây ách tắc giao thông. Chưa kể, do tình trạng đông khách, nhốn nháo nên nhiều người qua đường hiếu kỳ cũng dừng lại xem khiến khung cảnh trở nên hỗn loạn. Qua tìm hiểu, chuỗi cửa hàng bán lẻ này chủ yếu bán các mặt hàng tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng tiện ích gia đình, phụ kiện điện tử... với mức giá “siêu bèo”. Cụ thể, bộ dụng cụ làm đẹp; son môi; chì kẻ mắt… chỉ có giá 43.000 đồng; mũ thời trang, kính mắt, túi thời trang chỉ từ 85.000 đồng - 150.000 đồng; bàn phím, USB, chuột máy tính cũng chỉ từ 120.000 - 200.000 đồng… Chính vì mức giá thấp cộng với thiết kế bắt mắt nên thu hút rất đông khách hàng trẻ là học sinh - sinh viên. Tuy nhiên, dù bao bì sản phẩm được in “chi chít” chữ tiếng Nhật song không khó để nhận ra hàng đều được sản xuất tại Trung Quốc khi dòng chữ “Made in China” được in công khai sau mỗi sản phẩm. Trao đổi với PV, một nhân viên tại cửa hàng thừa nhận: “Hàng bọn em được thiết kế tại Nhật song sản xuất tại xưởng ở Trung Quốc” (!). Trên trang web chính thức của hãng, Miniso được giới thiệu là “thương hiệu Nhật Bản có trụ sở chính tại Tokyo, được sáng lập bởi nhà thiết kế Miyake Jyunya và nhà điều hành Trung Quốc Ye Guofu”. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn nghi ngờ về “gốc gác” của thương hiệu này vì trên thực tế, Miniso chỉ có 4 cửa hàng tại Nhật, trong khi đó có hơn 1.100 cửa hàng tại Trung Quốc. Mặt khác, khi bước chân vào thị trường Singapore, nhiều khách hàng còn “tố” thương hiệu “Nhật lai Trung Quốc” này sử dụng tiếng Nhật không chính xác trên bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, hình ảnh logo của Miniso khiến nhiều người liên tưởng đến sự lắp ghép giữa các hãng bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản là Daiso, Uniqlo và Muji. Thiết kế ở Nhật, sản xuất tại Trung Quốc Chia sẻ với tờ Straits Times về việc chỉ có vỏn vẹn 4 cửa hàng Miniso ở Tokyo sau 3 năm thành lập, ông Miyake Jyunya - đồng sáng lập Miniso kiêm nhà thiết kế chính cho biết, thị trường Nhật nội địa đã quá bão hòa với các thương hiệu bán lẻ lớn như Muji, Uniqlo hay Daiso nên ưu tiên hàng đầu là toàn cầu hóa thương hiệu khi thấy tiềm năng kinh doanh lớn hơn ở các nước khác. “Thật hài hước khi sự thành công của Miniso tại Trung Quốc lại làm lu mờ thương hiệu doanh nghiệp tại Nhật Bản. Tôi rất hy vọng được thấy Miniso phát triển hơn tại thị trường Nhật song tôi cũng thấy thích thú khi được chia sẻ triết lý thiết kế của người Nhật với các quốc gia trên thế giới”, ông Miyake nói. Ông Miyake cho biết thêm, trong suốt 3 năm phát triển của Miniso, ông Ye quản lý đội ngũ phát triển sản phẩm và tài chính ở Quảng Châu, còn bản thân ông lãnh đạo một đội 30 nhà thiết kế ở Tokyo. Về logo gây tranh cãi vì quá giống logo của hãng Uniqlo nổi tiếng, công ty này cũng giải thích rằng được thiết kế đơn giản và hiện đại, phù hợp với triết lý của thương hiệu. Từ “Mini” trong Miniso được bắt nguồn từ “siêu thị mini”, màu đỏ trên logo được chọn đơn giản vì đây là màu sắc đem lại may mắn ở các nước châu Á. Được biết, trước khi bắt đầu kinh doanh chuỗi cửa hàng Miniso, ông Ye Guofu đã lập nên thương hiệu Aiyaya ở Trung Quốc vào năm 2004, chủ yếu bán mỹ phẩm và các đồ thời trang, phụ kiện dành cho phái nữ tại Trung Quốc. Năm 2013, Ye Guofu chuyển đổi hệ thống cửa hàng AIYAYA thành thương hiệu hoàn toàn mới: “MINISO”. Bằng việc ký kết với nhà thiết kế Miyake Jyunya thương hiệu Miniso có xuất xứ và thiết kế Nhật Bản. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2016, Miniso sẽ mở 12 cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vinh, Cần Thơ... Chưa bàn đến giá cả sản phẩm đắt hay rẻ, chất lượng sản phẩm tốt hay không tốt song việc chính việc mập mờ về quảng bá thương hiệu đang khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiểu nhầm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm tại chuỗi cửa hàng này.

Theo Báo Lao Động

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video