Xuất khẩu phân bón cao kỷ lục, dự kiến cả năm vượt mốc 1 tỉ USD

Trong 10 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu phân bón tăng cao kỷ lục với khoảng 1,5 triệu tấn, kim ngạch đạt gần 973 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2021, tăng hơn 45% về lượng và gấp gần 2,6 lần về kim ngạch.

Xuất khẩu phân bón cao kỷ lục, dự kiến cả năm vượt mốc 1 tỉ USD

Xuất khẩu phân bón tăng cao kỷ lục, có thể lần đầu vượt mốc 1 tỉ USD - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Một lãnh đạo của Hiệp hội Phân bón Việt Nam nhận định, với tốc độ xuất khẩu như thời gian qua, xuất khẩu phân bón của Việt Nam năm 2022 có thể vượt con số 1 tỉ USD.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cho biết năm nay xuất khẩu phân bón tăng trưởng mạnh nhờ thị trường thế giới chuyển biến tích cực, giá tốt.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, năm 2020, Việt Nam xuất khẩu 1,16 triệu tấn phân bón, trị giá 341 triệu USD. Đây là con số mà sau hơn 6 năm cả nước mới đạt được cột mốc xuất khẩu 1 triệu tấn. Năm 2021, cả nước xuất khẩu 1,35 triệu tấn phân bón các loại, trị giá 559 triệu USD, tăng lần lượt 16,4% và 64% so với năm 2020.

Thực tế xuất khẩu phân bón thuận lợi đã khiến hàng loạt tên tuổi trong ngành phân bón như Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau, một số đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam như Phân bón miền Nam, Phân bón Bình Điền… ghi nhận lợi nhuận tăng cao so với cùng kỳ. 

Ở chiều ngược lại, 10 tháng của năm 2022, cả nước nhập khẩu trên 2,77 triệu tấn phân bón các loại, trị giá trên 1,3 tỉ USD. Trung Quốc vẫn đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón cho Việt Nam, chiếm hơn 50% trong tổng lượng và chiếm 45% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Đứng thứ hai là nhập khẩu từ thị trường Nga; thị trường Đông Nam Á đứng thứ ba. Nhìn chung, trong 10 tháng qua nhập khẩu phân bón từ hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Thảo Thương (Tuổi trẻ)

Huyết mạch cho các động lực tăng trưởng mới

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ để thu hút nguồn lực đầu tư đơn thuần, mà quan trọng hơn cả, là trở thành huyết mạch thu hút các động lực tăng trưởng mới.

Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số là nhiệm vụ ưu tiên

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh, hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Điều này cho thấy, không chỉ cơ quan quản lý, mà cả người bán và người tiêu dùng đều cần hiểu đúng trách nhiệm và quyền lợi của mình thì thị trường TMĐT mới có thể phát triển lành mạnh, bền vững.

Video