Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam dần mất lợi thế vào thị trường Mỹ

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), cá ngừ Việt Nam đang mất dần lợi thế ở Mỹ so với Indonesia, Philippines...
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam vào Mỹ giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Hữu Long

Theo số liệu từ VASEP, trong tháng 8.2025 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng nhẹ sau nhiều tháng giảm tốc, tăng 1,4% so với cùng kỳ, đạt hơn 91 triệu USD. Tuy nhiên, tính luỹ kế 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá ngừ chỉ đạt gần 633 triệu USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ.

Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của cá ngừ Việt Nam dù có sự sụt giảm trong tháng 8. Trong tháng 8.2025, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 29 triệu USD, giảm gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo VASEP, ngành cá ngừ Việt Nam đang chịu áp lực lớn bởi chính sách thuế mới, khiến đơn hàng của doanh nghiệp chững lại. So với các đối thủ như Ecuador (thuế chỉ 15%) hay Indonesia và Philippines (19%), cá ngừ Việt Nam đang dần mất lợi thế với mức thuế đối ứng 20%.

Mặc dù xuất khẩu qua Mỹ giảm nhưng đối với các thị trường khác như EU, các nước tham gia Hiệp định CPTPP lại có dấu hiệu khởi sắc. Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ sang EU trong tháng 8 đạt 17 triệu USD, tăng 6%. Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản bất ngờ tăng cao trong tháng 8 với mức tăng 88%.

Phía VASEP dự báo, xu hướng xuất khẩu cá ngừ sẽ có hội phục hồi nhờ nhu cầu cuối năm tăng. Tuy nhiên, ngành vẫn đối diện thách thức từ giá nguyên liệu biến động, chi phí logistics và cạnh tranh từ các quốc gia sản xuất lớn.

Bên cạnh đó, việc Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây từ chối công nhận tương đương 12 nghề cá của Việt Nam theo Đạo luật bảo vệ động vật biển có vú (MMPA), trong đó có cá ngừ dự kiến cũng sẽ tác động tới hoạt động xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Trước động thái này, ngày 15.9.2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có thư gửi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ (DOC) Howard Lutnick, đề nghị DOC và NOAA cân nhắc lại quyết định này nhằm tránh những gián đoạn nghiêm trọng đối với thương mại song phương và bảo vệ sinh kế của hàng trăm nghìn ngư dân và người lao động Việt Nam.

Theo Báo Lao Động

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Video