Xây dựng thương hiệu để nông sản Việt vươn xa

Dù có nhiều lợi thế về sản xuất, nông sản và hàng Việt Nam vẫn đối diện thách thức lớn trong việc định danh thương hiệu. Nếu không xây dựng thương hiệu rõ ràng, sản phẩm khó có thể chinh phục thị trường quốc tế cũng như giữ vững niềm tin ở người tiêu dùng nội địa.
Nông sản và hàng Việt Nam đối diện thách thức lớn trong việc định danh thương hiệu. Ảnh: Ngọc Lê

Ông Nguyễn Đình Tùng - CEO Công ty Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho rằng, thương hiệu nông sản Việt hiện còn mờ nhạt, phần lớn xuất phát từ sản xuất manh mún và tiêu chuẩn chưa đồng đều.

Ông Tùng cảnh báo: “Nếu không định danh rõ ràng, hàng Việt khó có thể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ngược lại, khi có thương hiệu chính danh, sản phẩm sẽ được định giá cao hơn, mở ra cơ hội chinh phục những thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu”.

Theo ông, ngoài việc tuân thủ tiêu chuẩn, điều quan trọng là xây dựng được câu chuyện thương hiệu hấp dẫn để trái cây Việt được người tiêu dùng toàn cầu đón nhận. Điều này đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trồng và thị trường tiêu thụ, giúp sản phẩm không chỉ đáp ứng yêu cầu chất lượng mà còn tạo dựng dấu ấn riêng biệt. Không chỉ ở lĩnh vực xuất khẩu, ngay tại thị trường trong nước, việc định vị hàng Việt cũng cần dựa vào niềm tin của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op - cho hay, yếu tố then chốt chính là chất lượng.

Liên kết quan điểm từ thực tiễn sản xuất đến phân phối, các chuyên gia đều đồng thuận rằng, thương hiệu chính là giá trị cốt lõi để hàng Việt khẳng định vị thế.

Ở góc độ hiệp hội, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM khẳng định, trong kỷ nguyên số, việc định danh thương hiệu không chỉ nằm ở sản phẩm, mà còn gắn liền với minh bạch chuỗi cung ứng, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế và thực hiện trách nhiệm xã hội.

Đây là con đường dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì và cam kết của cả doanh nghiệp lẫn hiệp hội. Tuy nhiên, khi làm tốt, thương hiệu Việt sẽ không chỉ củng cố thị phần nội địa mà còn từng bước vươn tầm quốc tế, khẳng định dấu ấn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Cục Thống kê TPHCM, việc chủ động đa dạng hóa thị trường, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, cùng với sự cải thiện nhu cầu tiêu dùng trong nước và quá trình chuyển đổi số được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã gia tăng đơn hàng xuất khẩu. Nhờ đó, tăng trưởng công nghiệp TPHCM trong tháng 8 ghi nhận tín hiệu khởi sắc, đặc biệt ở khu vực chế biến, chế tạo.

Theo Báo Lao Động

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Video