Xây dựng thương hiệu để nông sản Việt vươn xa

Dù có nhiều lợi thế về sản xuất, nông sản và hàng Việt Nam vẫn đối diện thách thức lớn trong việc định danh thương hiệu. Nếu không xây dựng thương hiệu rõ ràng, sản phẩm khó có thể chinh phục thị trường quốc tế cũng như giữ vững niềm tin ở người tiêu dùng nội địa.
Nông sản và hàng Việt Nam đối diện thách thức lớn trong việc định danh thương hiệu. Ảnh: Ngọc Lê

Ông Nguyễn Đình Tùng - CEO Công ty Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho rằng, thương hiệu nông sản Việt hiện còn mờ nhạt, phần lớn xuất phát từ sản xuất manh mún và tiêu chuẩn chưa đồng đều.

Ông Tùng cảnh báo: “Nếu không định danh rõ ràng, hàng Việt khó có thể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ngược lại, khi có thương hiệu chính danh, sản phẩm sẽ được định giá cao hơn, mở ra cơ hội chinh phục những thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu”.

Theo ông, ngoài việc tuân thủ tiêu chuẩn, điều quan trọng là xây dựng được câu chuyện thương hiệu hấp dẫn để trái cây Việt được người tiêu dùng toàn cầu đón nhận. Điều này đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trồng và thị trường tiêu thụ, giúp sản phẩm không chỉ đáp ứng yêu cầu chất lượng mà còn tạo dựng dấu ấn riêng biệt. Không chỉ ở lĩnh vực xuất khẩu, ngay tại thị trường trong nước, việc định vị hàng Việt cũng cần dựa vào niềm tin của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op - cho hay, yếu tố then chốt chính là chất lượng.

Liên kết quan điểm từ thực tiễn sản xuất đến phân phối, các chuyên gia đều đồng thuận rằng, thương hiệu chính là giá trị cốt lõi để hàng Việt khẳng định vị thế.

Ở góc độ hiệp hội, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM khẳng định, trong kỷ nguyên số, việc định danh thương hiệu không chỉ nằm ở sản phẩm, mà còn gắn liền với minh bạch chuỗi cung ứng, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế và thực hiện trách nhiệm xã hội.

Đây là con đường dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì và cam kết của cả doanh nghiệp lẫn hiệp hội. Tuy nhiên, khi làm tốt, thương hiệu Việt sẽ không chỉ củng cố thị phần nội địa mà còn từng bước vươn tầm quốc tế, khẳng định dấu ấn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Cục Thống kê TPHCM, việc chủ động đa dạng hóa thị trường, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, cùng với sự cải thiện nhu cầu tiêu dùng trong nước và quá trình chuyển đổi số được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã gia tăng đơn hàng xuất khẩu. Nhờ đó, tăng trưởng công nghiệp TPHCM trong tháng 8 ghi nhận tín hiệu khởi sắc, đặc biệt ở khu vực chế biến, chế tạo.

Theo Báo Lao Động

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Video