Vietstar Airlines kẹt giấy phép vì thủ tục chứng minh vốn

Trong khi Bộ Giao thông cho rằng hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận chuyển của Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar) đã đầy đủ thì Bộ Tài chính lại cho rằng chưa hợp lệ.

Cuối tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị Thủ tướng chấp thuận việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines. Theo cơ quan này, hồ sơ xin cấp giấy phép "đã đáp ứng đủ các điều kiện".

[caption id="attachment_15683" align="aligncenter" width="700"]vietstar-airlines Thủ tục xin cấp phép của Vietstar Airlines vẫn chưa hoàn tất.[/caption]

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, hồ sơ của Vietstar vẫn chưa phù hợp tại Nghị định 30 của Chính phủ và chưa đủ cơ sở khẳng định công ty này đáp ứng đủ điều kiện về vốn theo quy định. Cụ thể, theo điều 9 Nghị định 30, hồ sơ xin cấp giấy phép cần có văn bản xác nhận vốn góp của tổ chức tín dụng xác nhận tài khoản phong tỏa của Vietstar nếu góp vốn bằng tiền mặt. Còn nếu góp vốn bằng tài sản, bất động sản thì cũng cần văn bản xác nhận vốn của tổ chức định giá có thẩm quyền. Trong khi đó, trong bộ hồ sơ xin cấp của Vietstar chỉ có duy nhất văn bản xác nhận của Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM.

Ngoài ra, theo điều 8 Nghị định 30, vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác đến 10 tàu bay là 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho đến ngày 31/12/2015 cho thấy vốn chủ sở hữu đạt 652,7 tỷ đồng.

Quan điểm này của Bộ Tài chính đã được đưa ra từ cuối năm 2015 khi Văn phòng Chính phủ xin ý kiến các bên về bộ hồ sơ của Vietstar. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, việc xác nhận vốn này đã được Sở Kế hoạch Đầu tư thực hiện khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp 2014 nên có thể sử dụng kết quả thủ tục hành chính này để thay thế. Đến nay, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm này và yêu cầu Bộ Giao thông thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định 30.

Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt được thành lập năm 2010, là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng. Nếu được cấp phép, Vietstar Airlines có số vốn điều lệ 800 tỷ đồng sẽ tham gia thị trường hàng không trong nước với tư cách là nhà vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa. Hiện Việt Nam có 4 hãng hàng không dân dụng là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air và VASCO - đơn vị vừa được công bố tái cơ cấu, thông qua liên doanh giữa Vietnam Airlines với Techcombank.

Theo Vnexpress

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video