Thực phẩm online 'tăng phi mã' giữa thời điểm Hà Nội giãn cách xã hội

Cá diêu hồng, trứng gà, rau bắp cải, gà… đang được dân buôn online bán với giá cao gấp đôi (chưa tính phí giao hàng) so với lúc chưa giãn cách xã hội.

Chị Nguyễn Thị Khảm (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, do tình hình dịch bệnh tại Hà Nội diễn biến phức tạp nên chị không dám đi siêu thị, thậm chí cả chợ truyền thống để hạn chế tập trung đông người. Do đó, chị đặt mua qua mạng nhưng giá nhiều mặt hàng tăng cao. Trong các mặt hàng, trứng gà, cá và hải sản tăng giá mạnh nhất.

Lúc trước khi giãn cách, trứng gà ta chị Khảm mua khoảng 28.000 đồng một vỉ 10 trứng, nay lên 55.000 đồng; cá diêu hồng từ 60.000 đồng lên 120.000 đồng, tức tăng gấp đôi; gà ta cũng từ 110.000 đồng một kg nay lên 190.000 đồng. Các loại hải sản như tôm, mực, bạch tuộc cũng tăng 30-40% nhưng chưa chắc được hàng ngon.

Cũng phải mua với giá cao, chị Đào Phương (Hoàng Mai) cho biết, tại các chợ truyền thống, các mặt hàng hải sản ngày càng ít. Ngày chị có phiếu đi chợ ra đến nơi hết hàng. Trước đây tôm, mực kích cỡ cùng loại chị mua giá 160.000-220.000 đồng một kg, nay tăng lên 290.000-350.000 đồng một kg khi đặt mua online. Ngoài ra, rau xanh cũng tăng giá bất thường, bắp cải từ 10.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg…

 Thực phẩm online tăng phi mã giữa thời điểm Hà Nội giãn cách xã hội  - Ảnh 1.

Hải sản tươi sống tăng giá chóng mặt bởi khó khăn trong khâu vận chuyển.

Thừa nhận giá thực phẩm bán online đang tăng cao, anh Nguyễn Hưng, chuyên buôn hải sản tại Việt Hưng (Long Biên) cho biết, nguyên nhân là do nhập hàng khó khăn, chi phí vận chuyển tăng cao nên buộc phải tăng giá mới có lãi.

Còn anh Nguyễn Dũng, buôn bán thực phẩm online chia sẻ: “Gà nhà tôi thường lấy từ các mối buôn ở Hòa Bình, mấy ngày hôm nay lực lượng chức năng ở Hòa Bình và Hà Nội làm rất chặt, các chốt kiểm soát có từ xã, đến huyện, gà vào được chợ cũng rất khó khăn. Do phải qua nhiều trạm kiểm soát, một số mối hàng nghỉ không giao hàng, nên giá đội lên".

Thực phẩm tăng cao trong khi thời gian giãn cách kéo dài, nhiều gia đình không có thu nhập khi phải ở nhà khiến cuộc sống thường ngày trở nên khó khăn.

“So với các đợt giãn cách trước, tôi thấy giá các mặt hàng thực phẩm tăng chóng mặt. Hiện, gia đình tôi phải thắt chặt chi tiêu để vượt qua thời kỳ khó khăn này”, chị Phương Thuý (Cầu Giấy, Hà Nội) nói.

Theo Ngọc Mai (Tiền phong)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Video