Thứ trưởng Bộ Công Thương: Lưu thông hàng hóa vẫn còn mỗi nơi làm một kiểu

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.2021 diễn ra tối 11.8, đại diện các bộ, ngành đã giải đáp nhiều nội dung mà các cơ quan báo chí đề cập liên quan đến việc đảm bảo lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải giải đáp các vấn đề liên quan đến lưu thông hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Trần Vương
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải giải đáp các vấn đề liên quan đến lưu thông hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Trần Vương

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, thời gian qua, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan đã có nhiều văn bản hướng dẫn về việc lưu thông hàng hoá, nhất là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều địa phương có cách hiểu và cách làm khác nhau. Điều này, đã gây ra một số khó khăn cho doanh nghiệp trong việc lưu chuyển hàng hoá, nhất là hàng hoá thiết yếu. Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp tháo gỡ nhưng chưa khắc phục được hoàn toàn việc này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ đã có văn bản gửi Chính phủ và đề xuất các hàng hoá phục vụ đời sống được lưu thông; trừ một số hàng hoá bị cấm.

"Đây là biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra cho thấy, đến thời điểm này, vấn đề lưu thông hàng hoá cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số địa phương, hàng hoá khi lưu thông vẫn gặp khó khăn. Do đó, đề nghị địa phương chia sẻ việc này và thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo mục tiêu kép"- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến phản ánh về việc xảy ra khó khăn trong vấn đề lưu thông hàng hóa thiết yếu tại các trạm kiểm soát dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Văn Lâm cho biết, cuối tháng 7.2021, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 hiện nay.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có các văn bản gửi các địa phương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của các địa phương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện một số giải pháp để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông hàng hóa.

"Đầu tiên là không tiến hành kiểm tra tại các chốt kiểm soát, cũng như trên tất cả các tuyến đường với phương tiện đã được cấp mã QR do ngành giao thông vận tải cấp.

Thứ hai, đối với các phương tiện chưa được cấp mã QR code, thì lái xe có giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Thứ ba là tổ chức hậu kiểm tại các điểm logistics, bãi hàng hóa, đề nghị các địa phương xử lý nghiêm những vi phạm quy định này" - đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Lâm, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Chính phủ, UBND các tỉnh, địa phương ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và lao động trong các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa thiết yếu.

Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo các Cục chuyên ngành công bố đường dây nóng để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện vận tải hàng hóa, đảm bảo không để xảy ra đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa.

Theo Lao Động

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video