Thị trường nông sản: Thái Lan tạo thêm thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Thái Lan hiện có thể xin giấy phép xuất khẩu gạo trong vòng 30 phút thay vì phải chở đợi 3 ngày như trước đây.
Gạo được bày bán tại siêu thị ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng kiến này đến từ Cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, phù hợp với chính sách của Chính phủ nhằm khuyến khích nông dân và thương nhân kinh doanh gạo được phân loại là SME vẫn có thể xuất khẩu gạo tự do trên toàn thế giới.

Cục trưởng Cục Ngoại thương, bà Arada Fuangtong, cho biết bằng cách chuyển quy trình thủ tục sang nền tảng điện tử, Cục đã có thể rút ngắn thời gian chờ cấp phép cho các doanh nghiệp từ khoảng 3 ngày xuống còn chưa đầy 30 phút.

Hiện Bộ Thương mại Thái Lan đang cân nhắc thêm các biện pháp khác để thúc đẩy xuất khẩu gạo, bao gồm giảm lượng dự trữ trong nước bắt buộc đối với những nhà xuất khẩu gạo và giảm phí cấp phép xuất khẩu.

Bà Arada cho biết trong nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà xuất khẩu lần đầu, Cục Ngoại thương đã hướng dẫn họ cách nộp đơn xin hạn ngạch gạo do Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh phân bổ để đảm bảo rằng những nhà xuất khẩu mới không bỏ lỡ những cơ hội này.

Cơ quan này cũng đang có kế hoạch tổ chức Hội nghị gạo Thái Lan trong năm nay. Các chuyên gia và thương nhân gạo từ khắp nơi trên thế giới sẽ được mời đến trao đổi quan điểm và đàm phán kinh doanh với các doanh nhân Thái Lan.

Cục Ngoại thương kỳ vọng những động thái này sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm 2025 lên khoảng 7,5 triệu tấn.

Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2024, Thái Lan đã xuất khẩu 9,19 triệu tấn gạo trị giá 208,87 tỷ baht (6,06 tỷ USD). Các thị trường chính bao gồm Nam Phi, châu Âu, Mỹ, Canada và Philippines.

 

Theo Báo Tin tức

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế sáng tạo trong cộng đồng Asean

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, Chương trình Thúc đẩy Kinh tế Sáng tạo ASEAN - Vương quốc Anh vừa công bố “Khảo sát cảm nhận cấp khu vực đầu tiên về Kinh tế Sáng tạo ASEAN”. Công bố cho thấy cả sự lạc quan mạnh mẽ của công chúng lẫn những thách thức chính mà các chuyên gia sáng tạo trên khắp Đông Nam Á đang đối mặt.

Hàng Việt bứt phá tại thị trường Mỹ: Cơ hội để doanh nghiệp tăng tốc cuối năm

Bất chấp những rào cản về thuế quan và tiêu chuẩn kỹ thuật, hàng hóa Việt Nam đang cho thấy sức bật mạnh mẽ tại thị trường Mỹ. Theo số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 112 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây không chỉ là mức tăng trưởng ấn tượng mà còn là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp Việt đang phục hồi vững chắc và tận dụng tốt cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video