Tàu chở 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng lần đầu cập cảng Việt Nam

Chở gần 70.000 tấn khí LNG từ Indonesia cập kho cảng LNG Thị Vải, tàu Maran Gas Achilles trở thành chuyến tàu chở LNG nhập khẩu đầu tiên vào Việt Nam.

Sáng 10/7, tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) chở gần 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ cảng Bontang (Indonesia) đã cập kho cảng LNG Thị Vải (phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Đây là chuyến tàu chở LNG nhập khẩu đầu tiên vào Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí sạch hơn cho ngành công nghiệp năng lượng của đất nước.

Tàu chở 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng lần đầu cập cảng Việt Nam - Ảnh 1.

Hình ảnh tàu Maran Gas Achilles chở gần 70.000 tấn LGN tại kho cảng LNG Thị Vải sáng 10/7. Lượng LNG trị giá khoảng 830 tỷ đồng.

 

Tàu chở 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng lần đầu cập cảng Việt Nam - Ảnh 2.

Tập đoàn Năng lượng Quốc tế Shell, một trong những nhà cung cấp LNG hàng đầu thế giới là nhà cung cấp chuyến hàng này.

 

Tàu chở 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng lần đầu cập cảng Việt Nam - Ảnh 3.

Theo Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), quy trình nhập khẩu, xuất khẩu và vận chuyển khí LNG phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý, hạ tầng, kỹ thuật, an toàn và môi trường để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường khí LNG tại Việt Nam.

 
Tàu chở 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng lần đầu cập cảng Việt Nam - Ảnh 4.

Nằm trong chiến lược phát triển thị trường khí, tháng 10/2019, PV GAS đã khởi công xây dựng Dự án kho cảng LNG Thị Vải. Tính đến thời điểm hiện tại, Kho cảng LNG Thị Vải là tổ hợp LNG có quy mô lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam.

 

Tàu chở 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng lần đầu cập cảng Việt Nam - Ảnh 5.

Với khối lượng gần 70.000 tấn LNG được nhập từ cảng Bontang, tàu Maran Gas Achilles cập cầu cảng PV GAS để cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải.

Theo Thy Huệ (VTC)

Tăng trưởng hai chữ số: Động lực và bản lĩnh

Nếu 2025 là năm đặt nền móng, thì 2026 sẽ là năm tăng tốc, khi cải cách thể chế, linh hoạt tài khóa và hiện đại hóa thị trường cùng hội tụ. Câu chuyện của năm 2026 là sự giao thoa giữa động lực và bản lĩnh. Nền kinh tế đang tiến bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch 5 năm mới với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cải cách thực chất và niềm tin nhà đầu tư được củng cố.

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

Video