Tạm dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay.

Sáng nay 20-7, Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) đã họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Đinh Việt Sơn với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không, TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không của một số hãng hàng không.

Tạm dừng triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không tại sân bay - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục hàng không - Ảnh: Dương Ngọc

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn, hiện Cục Hàng không, các cơ quan, đơn vị trong ngành triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không. Trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… để đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.

Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này. Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT.

Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không trước khi triển khai thực hiện.

Từ đây, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, một số hãng hàng không đã triển khai dịch vụ "ưu tiên làm thủ tục nhanh" với giá 100.000 đồng/khách/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/khách/chặng bay quốc tế (chưa bao gồm thuế GTGT).

Theo giới thiệu của một số hãng hàng không, với dịch vụ này, hành khách sẽ được ưu tiên làm thủ tục nhanh, không phải chờ đợi lâu, không lo trễ giờ bay tại quầy làm thủ tục; ưu tiên lối đi riêng ra cửa khởi hành cùng khách hàng thương gia, khách VIP…

Tuy nhiên, một đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết "ưu tiên làm thủ tục nhanh" là dịch vụ gia tăng cho hành khách của các hãng hàng không. Hành khách làm thủ tục tại quầy xong vẫn phải qua cửa an ninh kiểm soát, soi chiếu bình thường như tất cả hành khách khác chứ không có sự ưu tiên. Các dịch vụ của cảng cung cấp không nằm trong dịch vụ gia tăng mà các hãng đang triển khai như trên. Hành khách cần nắm rõ để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi máy bay.

Theo Dương Ngọc (Người Lao Động)

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video