Sếp Vinfast: "Nghe anh Vượng nói chuyện ra xe ô tô, ai cũng thấy choáng..."

"Thú thật là khi mới gặp anh Vượng để nghe chia sẻ về đề án này, bản thân mỗi người trong nghề đều 'choáng' chứ không chỉ riêng cá nhân tôi", phó tổng giám đốc Vinfast Võ Quang Huệ chia sẻ.

Sau 5 tháng đầu quân vào Vinfast, ông có cảm nhận thế nào về công việc mới của mình?

[caption id="attachment_89371" align="alignleft" width="300"] Phó tổng giám đốc Vinfast Võ Quang Huệ.[/caption]

Trong thời gian tôi hoàn thành dự án xây dựng công ty Bosch tại Việt Nam, may mắn được một số người biết đến. Khi Vingroup quyết định gia nhập ngành sản xuất ô tô, anh Vượng có ý mời tôi tham gia vào dự án này.

Lúc gặp anh Vượng, nghe anh chia sẻ về những dự định, tôi đã rất bất ngờ và nhận lời ngay, vì tôi coi đó là duyên may của cuộc đời. Giờ đây nhìn lại, quyết định khi ấy là hoàn toàn chính xác. Đề án Vinfast khiến tôi cảm thấy mình giống như sống lại trong tình yêu mới, vừa khỏe, vừa vui vẻ, vừa háo hức.

Chúng tôi hiểu, nếu thành công, dự án này sẽ góp phần tạo ra nền tảng phát triển cho nhiều ngành công nghiệp khác của Việt Nam. Ở trong lòng dự án, cả Vingroup và chúng tôi đều đang làm hết lòng, bằng một tốc độ cực nhanh.

Chủ tịch Vingroup có gửi gắm điều gì cụ thể cho nhóm làm dự án, giống như kim chỉ nam cho hành động của các anh không?

Đề án này là đề án công nghiệp đầu tiên của Vingroup, nhất là nó lại triển khai trong ngành ô tô. Vì vậy, mục tiêu gửi gắm của anh Vượng là nỗ lực đưa ra dòng xe có thiết kế phù hợp với người Việt Nam, có công nghệ hiện đại của châu Âu, có chất lượng để bảo đảm gây được niềm tin ngay từ đầu đối với thị trường, chinh phục được người Việt.

Thông thường, mức lương của Vingroup đưa ra cho những người nằm trong ban điều hành của các dự án kiểu này rất lớn. Đây có phải là nguyên nhân khiến ông gật đầu với đề nghị từ phía ông tỷ phú thế giới?

Trước đây, sau 11 năm gắn bó rồi quyết định rời BMW để thành lập Bosch, tôi đã có suy nghĩ chọn hướng đi về Việt Nam để làm điều gì đó trong thời gian bản thân còn có thể làm việc một cách tích cực, cống hiến cho đất nước mình. Lúc gặp anh Vượng, câu trả lời không phải là"Yes, I Do", mà là "We Can Do". Vậy nên, lương không phải là điều quyết định.

Làm ô tô ở Việt Nam, theo kinh nghiệm của ông, có phải chuyện rất khó?

Phương án của Vinfast đưa ra là thiết kế của Ý (hàng đầu thế giới), công nghệ là của BMW (hàng đầu châu Âu), liên kết sản xuất bằng thiết bị do những tập đoàn ô tô hàng đầu của Đức làm đối tác cung cấp tại 5 nhà xưởng. Bản thân tôi vừa điều hành việc ký kết với 5 nhà máy đó, có thể khẳng định, với công nghệ và nỗ lực như thế của Vingroup và cá nhân anh Vượng, đề án này đã có được những bước đầu tiên rất quan trọng nhằm bảo đảm tiến trình đề ra.

Chúng tôi vẫn đi đúng hướng, quyết tâm tháng 9 ra xe máy điện đầu tiên, tháng 2/2019 sẽ ra xe sedan và SUV trên thị trường Việt Nam. Lúc đó, cả Vinfast rất mong được người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm này.

Chúng tôi cũng muốn ủng hộ cho các sản phẩm ô tô thương hiệu Việt, nhưng không biết giá xe của Vinfast có cao lắm không?

Khách hàng sẽ có tới 4 dòng xe để lựa chọn, với các mức giá khác nhau sẽ được công bố trong thời gian tới. Sau khi ra mắt sedan và SUV, Vinfast sẽ ra mắt thêm hai dòng xe nhỏ là hatchback và xe ô tô điện. Tương lai các sản phẩm của Vinfast sẽ đáp ứng được nhiều nhu cầu của nhiều phân khúc thị trường khác nhau.

Làm việc ở môi trường nước ngoài nhiều năm, khi về với Vinfast, ông có thấy "choáng" với tốc độ mà chủ tịch Vượng yêu cầu cho mỗi dự án không?

Thú thật là khi mới gặp anh Vượng để nghe chia sẻ về đề án này, bản thân mỗi người trong nghề đều "choáng" chứ không chỉ riêng cá nhân tôi. Nhưng những thành công trong 5 tháng qua với việc hoàn thiện thiết kế, ký kết hợp tác, với tốc độ xây dựng nhà máy trong khu công nghiệp, thì dự án này đã có những bước khởi đầu cực kỳ thuận lợi cho giai đoạn tăng tốc về sau.

Theo Lam Thiên Nhịp Sống Kinh Tế

Tags:

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video